• Khám bệnh từ 8h-20h tất cả các ngày

  • icon tìm kiếm

Ứ dịch tai có nguy hiểm không? có tự khỏi không?

Ngày đăng : 13-03-2023 - Lượt xem : 517

Ứ dịch tai còn gọi là vêm tai giữa ứ dịch, đây là dạng bệnh về tai khá nguy hiểm có thể gây mất thính giác dẫn truyền từ nhẹ đến trung bình, đau tai và sa sút trong học tập, làm việc. Với những thông tin về ứ dịch tai có nguy hiểm không? sẽ giúp bạn nắm rõ hơn thông tin.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

Ứ DỊCH TAI LÀ GÌ? CÓ BIỂU HIỆN GÌ?

Ứ dịch tai còn gọi là bệnh viêm tai giữa ứ dịch. Đây là tình trạng viêm niêm mạc tai giữa kèm theo tiết dịch trong hòm tai, dịch bị ứ phía sau một màng tai không bị thủng.

Dịch tai giữa có thể là thanh dịch, dịch nhầy hoặc keo. Dựa vào thời gian của bệnh có thể chia ra thành 3 thể viêm: Thể cấp tính xảy trong thời gian dưới 3 tuần; thể bệnh bán cấp kéo dài từ 3 tuần đến 3 tháng; thể mạn tính kéo dài trên 3 tháng.

Thường thì nguyên nhân dẫn đến ứ dịch tai là do nhiễm vi khuẩn, vius đường hô hấp; bệnh nhân bị tắc vòi nhĩ hoặc do dị ứng; mắc các bệnh viêm tai giữa nhiễm trùng trước đó những không được chữa trị.

⇒ Những người bị viêm tai giữa ứ dịch thường có các triệu chứng như:

- Cảm thấy đau nhức ở trong tai: do dịch tích tụ trong tai không chảy ra ngoài được nên người bệnh thường xuyên có cảm giác đau tai ở các mức độ khác nhau, rất khó chịu.

- Cảm giác đầy và nặng tai: sự tích tụ của dịch ở bên trong tai khiến cho người bệnh cảm thấy ngay ngoài ống tai như có nước chảy giống như tiếng mạch đập hoặc mỗi khi nói cứ như sẽ nghe thấy tiếng vang lên trong tai.

- Suy giảm thính lực: sự ứ đọng dịch ở vùng tai giữa làm giảm sút khả năng nghe. Đặc biệt, trẻ nhỏ bị bệnh này sẽ có phản ứng chậm với âm thanh nên ảnh hưởng đến khả năng phát triển ngôn ngữ.

- Biểu hiện khác: Bên cạnh các triệu chứng trên đây thì người bệnh còn có hiện tượng sốt cao, mất ngủ, chán ăn, mệt mỏi,...

Ứ DỊCH TAI CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Tình trạng ứ dịch tai về lâu dài nếu không được phát hiện để chữa trị kịp thời thì bệnh có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm, gồm:

- Viêm tai giữa ứ dịch không điều trị sớm có thể biến chứng làm mất khả năng nghe cho người bệnh.

- Mủ ứ trong tai không được sử lý kịp thời có thể gây ứ tắc bên trong, ảnh hưởng đến não bộ.

- Viêm tai giữa mãn tính, màng nhĩ xanh vô căn, xơ nhĩ, xẹp nhĩ, thủng màng nhĩ,...

- Ứ dịch ở tai nên suy giảm thính lực, ảnh hưởng đến công việc, tâm lý bệnh nhân

- Suy giảm thính lực lâu dài, thậm chí còn có nguy cơ điếc vĩnh viễn.

Ứ DỊCH TAI CÓ TỰ KHỎI KHÔNG?

Viêm tai giữa ứ dịch có thể diễn biến khác nhau, một số trường hợp nhẹ có thể tự khỏi từ 10-20 ngày.

Cũng có trường hợp chỉ sau khi được điều trị đúng cách, khả năng nghe được phục hồi.  Tuy nhiên trong một số trường hợp, mặc dù đã được điều trị nhưng viêm tai thanh dịch vẫn tái phát.

Do đó việc quan trọng trong việc giúp ú dịch tai mau khỏi đó là bạn cần khám và kiểm tra kỹ càng, để được bác sĩ chữa trị theo đúng phương pháp phù hợp với tình trạng bệnh.

Bệnh nhân tránh tâm lý lo sợ vội vã mà tự mua thuốc chữa trị tại nhà khi chưa hiểu rõ bệnh lý, bởi rất dễ khiến bệnh phức tạp hơn và khó điều trị theo liệu trình của bác sĩ.

ĐIỀU TRỊ Ứ DỊCH TAI BẰNG CÁCH NÀO?

Các chuyên gia tai mũi họng sẽ tiến hành các phương pháp kiểm tra tai kỹ càng, sau đó một số phương pháp được áp dụng phù hợp đó là:

 Thuốc kháng sinh: Đối với viêm tai ứ dịch nhưng không gây quá nhiều khó chịu thì bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng kháng sinh có thể giúp ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng.

 Điều trị phẫu thuật: Phẫu thuật tai ứ dịch định đối với các trường hợp đã điều trị bằng thuốc nhưng không có kết quả, tái phát nhiều lần và bị giảm thính lực nghiêm trọng.

 Cộng hưởng âm thanh: Dùng các thiết bị sóng âm để kích thích các dây thần kinh cảm âm, đánh thức các tiềm thức âm thanh từng nghe, phục hồi thính lực.

 Chiếu sóng viba hồng quang 3D: Các bước sóng có tác dụng tiêu diệt khuẩn, nấm, làm lành niêm mạc ống tai tổn thương, kích thích sự lưu thông máu đến tai, giúp hồi phục bệnh lý nhanh chóng.

 Lấy dịch tai: Cách này giúp làm thông thoáng ống tai và sạch nhầy ống tai. Trong trường hợp màng nhĩ thủng sẽ được vá và tạo hình lại.

Bệnh nhân có thể tham khảo đến Phòng khám Đa Khoa Hoàn Cầu tại địa chỉ 80 - 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q5, TP.HCM để được khám chữa các bệnh lý về tai hiệu quả với môi trường làm việc chuyên nghiệp, dịch vụ tốt.

► Đa Khoa Hoàn Cầu chủ yếu điều trị ứ dịch tai bằng phác đồ đông tây y cải tiến mang lại hiệu quả tốt hơn, đồng thời không tác dụng phụ và bảo vệ chức năng nghe, hạn chế tái phát.

► Điều trị tại đây bệnh nhân được hưởng các phục vụ ưu tiên, không phải chờ đợi lâu, bất kì ai đăng ký trước sẽ được khám chữa nhanh và về trong ngày. Đồng thời có thể đăng ký lịch khám chữa ngoài giờ.

► Chi phí chữa trị ứ dịch tai tại Hoàn Cầu còn được đánh giá hợp lý, tư vấn kỹ càng và chu đáo. Mức giá tại Hoàn Cầu được niêm yết công khai minh bạch, không có sự phát sinh sau thăm khám.

► Phòng khám với nhiều dịch vụ thăm khám tiện lợi giúp tiết kiệm thời gian cho bệnh nhân như: hỗ trợ thủ tục khám nhanh chóng, khám theo thời gian cá nhân mỗi người, miễn phí sổ khám bệnh, khám ngoài giờ với chi phí không đổi,...

⇒ Bệnh nhân muốn khám chữa bệnh tại đây chỉ cần đặt hẹn trước qua Hotline (028) 3817 2299 hoặc đặt hẹn tại >>Khung Chat<< sẽ được hỗ trợ làm thủ tục ngay.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

Nhập số điện thoại của bạn,
Bác Sĩ sẽ gọi lại trong 30 giây

Mọi Thông Tin Hoàn Toàn Bảo Mật ***