• Khám bệnh từ 8h-20h tất cả các ngày

  • icon tìm kiếm

Triệu chứng và tác hại của viêm tai giữa

Ngày đăng : 29-07-2023 - Lượt xem : 261

Viêm tai giữa, bệnh lý nhiều người lầm tưởng ít nghiêm trọng nhưng đối với bệnh có thể để lại di chứng nguy hiểm, thậm chí kéo dài suốt đời. Dưới đây là một số triệu chứng và tác hại của viêm tai giữa nên chú ý.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

TRIỆU CHỨNG CỦA VIÊM TAI GIỮA

Viêm tai giữa là bệnh lý có thể gặp ở cả người lớn và trẻ em, đây là tình trạng nhiễm trùng tai giữa - phần không gian chứa đầy không khí phía sau màng nhĩ.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến viêm tai giữa là do vi trùng hoặc siêu vi xâm nhập gây nhiễm trùng mũi họng. Bên cạnh đó, các yếu tố góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh gồm: thời tiết lạnh, không khí ô nhiễm, cấu trúc tai bất thường,…

Tùy vào mức độ nhiễm trùng, viêm tai giữa thường được chia thành các loại bao gồm:

- Viêm tai giữa cấp tính: Thường là một biến chứng của rối loạn chức năng vòi nhĩ xảy ra trong một đợt nhiễm trùng đường hô hấp trên do virus.

- Viêm tai giữa mạn tính: Là tình trạng viêm tai giữa dai dẳng, bị chảy mủ lâu ngày qua lỗ thủng màng nhĩ (thường kéo dài trên 12 tuần).

- Viêm tai giữa ứ dịch: Là tình trạng niêm mạc của tai giữa bị viêm và tiết dịch, nhưng dịch này không chảy ra ngoài tai mà bị ứ lại phía sau màng tai.

Theo đó, một số triệu chứng chung khi bị viêm tai giữa bao gồm:

Bệnh nhân bị đau tai, sau đó chảy nước tai và sức bị nghe giảm.

• Có cảm giác ù tai, chóng mặt, đôi khi sốt, chán ăn và khó ngủ.

• Một số trường hợp bị ù ù trong tai.

• Chảy mủ tai, lúc đầu loãng sau đó thành mủ nhầy.

TÁC HẠI KHI BỊ VIÊM TAI GIỮA?

Các bác sĩ tai mũi họng cũng cảnh báo về những nguy hiểm bệnh nhân có thể đối mặt khi bị viêm tai giữa:

Bệnh hình thành những khối u tạo các apxe có chứa mủ, gây đau đớn, thường hình thành bên trong hoặc xung quanh tai bị viêm.

 Viêm tai giữa lâu ngày sẽ khiến dịch trong lớp màng nhĩ trở nên dày và khô, tích tụ bên trong ống tai dẫn đến làm hẹp, bít tắc ống tai, ảnh hưởng đến thính lực, thậm chí gây điếc.

 Dịch nhầy tụ sau màng nhĩ khi đọng lại, tích tụ quá nặng sẽ làm màng nhĩ bị thủng, thậm chí điếc tai.

 Viêm tai giữa lâu ngày không chữa có thể lan vào xương gây viêm xương chẩm, gây hại lên não và màng não.

Bệnh nhân cũng đừng nên quá lo lắng, bởi khi bệnh mới hình thành thì việc chữa trị sẽ không tốn nhiều thời gian, khả năng phục hồi nhanh. Do đó, hãy chủ động đến các cơ sở tai mũi họng uy tín để được kiểm tra, điều trị hợp lý.

PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ VIÊM TAI GIỮA HIỆN NAY

Tùy vào mức độ bệnh lý, mức độ ảnh hưởng về sức khỏe mà bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị viêm tai giữa hợp lý. Bệnh nhân có thể tham khảo các phương pháp chữa trị viêm tai giữa hiện nay như:

✚ Kết hợp dùng thuốc và vệ sinh tai: Trong trường hợp bệnh nhẹ, các loại thuốc uống và bôi được sử dụng để tiêu diệt tác nhân gây bệnh, hỗ trợ phục hồi niêm mạc tai, loại bỏ dịch viêm bên trong tai. Bên cạnh đó, các dung dịch vệ sinh tai cũng được sử dụng để đưa các chất dịch viêm ra khỏi tai, tăng tốc độ phục hồi.

✚ Cộng hưởng âm thanh: Với trường hợp bệnh ảnh hưởng khả năng nghe. Bác sĩ sẽ áp dụng cách thức này nhằm thanh xác định mức độ tổn thương thính lực, kích thích tế bào cảm âm hoạt động trở lại. Đồng thời một số loại thuốc kháng viêm, diệt khuẩn, giảm nhẹ triệu chứng bệnh về tai được kê đơn giúp loại bỏ ổ bệnh.

✚ Điều trị viba, hồng quang: Sóng viba, tia hồng quang được chiếu vào tai có tác dụng tiêu viêm giảm đau nhanh chóng, loại bỏ các tác nhân gây bệnh, kích thích tái tạo các tế bào cảm âm, tăng cường tuần hoàn não, từ đó giúp đẩy lùi bệnh hiệu quả.

✚ Ngoài ra, các phương pháp như vá màng nhĩ, chích rạch dẫn lưu mủ, gắp dị vật tai,… cũng được cân nhắc sử dụng trong một số trường hợp để khôi phục cấu trúc tai bình thường, hỗ trợ điều trị bằng liệu pháp đông tây y kết hợp đặc trị bệnh về tai đạt hiệu quả cao nhất.

Tại TPHCM, người bệnh muốn được điều trị viêm tai giữa một cách hiệu quả, an toàn và tận tâm thì có thể đến với Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu tại 80 - 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q5, TP.HCM. Bên cạnh việc áp dụng những phương pháp đặc trị tiên tiến thì phòng khám còn mang lại những dịch vụ tiện ích như sau:

Phòng khám hoạt động dưới sự cấp phép của Sở y Tế TPHCM, đảm bảo độ tin cậy và uy tín và sự tin tưởng cho người bệnh.

Quy tụ đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa bệnh tai mũi họng với kinh nghiệm và tay nghề trên 15 năm, khám chữa bệnh tận tâm.

 Mang lại một không gian khám chữa hiện đại, với đầy đủ các trang thiết bị y tế cần thiết tiến tiến, tạo sự thoải mái cho người bệnh.

 Hoàn Cầu thực hiện mức chi phí khám chữa bệnh một cách hợp lý, công khai minh bạch, không để xảy ra tình trạng phát sinh sau điều trị.

 Thời gian khám chữa bệnh thoải mái từ 8h – 20h (T2 – CN, kể cả ngày Lễ và Tết), thuận tiện để người bệnh sắp xếp công việc.

Quy trình khám chữa bệnh được sắp xếp khoa học, không có thủ tục rườm rà. Bạn có thể đặt hẹn trước {Tại Đây} để được ưu tiên lấy mã số khám trước miễn phí.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028) 3817 2299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí khám bệnh vui lòng bấm vào bác sĩ tư vấn.

bác sĩ tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

Nhập số điện thoại của bạn,
Bác Sĩ sẽ gọi lại trong 30 giây

Mọi Thông Tin Hoàn Toàn Bảo Mật ***