• Khám bệnh từ 8h-20h tất cả các ngày

  • icon tìm kiếm

Nguyên nhân nào dẫn đến bệnh lý viêm tai ngoài?

Ngày đăng : 14-08-2016 - Lượt xem : 4137

  Viêm tai ngoài là tình trạng viêm lớp da bao phủ ống tai ngoài tùy từng cấp độ. Viêm tai ngoài có thể gặp ở cả người lớn và trẻ em. Bệnh viêm tai ngoài nếu để lâu có thể gây biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Vậy nguyên nhân nào gây nên bệnh lý viêm tai ngoài? cùng các chuyên gia tai mũi họng Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu tìm hiểu thông qua bài viết dưới.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

Nguyên nhân gây viêm tai ngoài

  Ống tai ngoài có cấu tạo dạng ống dài 2 – 3cm, từ cửa tai đến màng nhĩ. Lớp da mỏng bao phủ ống tai có cấu tạo tương đối đặc biệt hơn so với lớp da bên ngoài, bao gồm: lông, nang lông, tuyến bã, tuyến ráy tai. Các tuyến này chế tiết ra ráy tai. Ráy tai có đặc tính không thấm nước giúp bảo vệ da ống tai không bị bong tróc.

  Ngoài ra, ráy tai còn là một môi trường axit và chứa các thành phần ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn, vi nấm trong ống tai. Ráy tai sau khi được tiết ra sẽ được đẩy dần về phía cửa tai.

Nguyên nhân nào gây viêm tai ngoài?

  Đây chính là cơ chế tự làm sạch của ống tai. Nhờ những đặc tính kể trên nên dù có cấu tạo dạng ống hẹp nhưng ống tai ngoài vẫn có khả năng tự bảo vệ riêng chống lại sự xâm nhập và phát triển của vi khuẩn, vi nấm. Vì thế, khi một tác động mạnh gây tổn thương đến tai ngoài hoặc môi trường ẩm ướt khiến cho vi khuẩn, nấm dễ xâm nhập sẽ dẫn đến viêm tai ngoài.

   Khi đi bơi nếu không có biện pháp bảo vệ tai thì rất dễ bị nước vào tai. Khi nước tràn đầy trong ống tai, ráy tai sẽ thấm nước làm cho da trong ống tai trở nên ẩm ướt và tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển từ đó sẽ gây viêm tai ngoài.

   Những người hay dùng những vật cứng và không đảm bảo vệ sinh để ngoáy tai nhiều lần sẽ gây tổn hại lớp da ống tai, làm trầy xước.. Sự tích tụ chất bẩn lâu ngày sẽ tạo điều kiện phát triển vi khuẩn và nấm.

   Những người bị dị ứng các hoá chất kích thích tai như keo xịt tóc, thuốc nhuộm tóc..có nguy cơ gây viêm tai ngoài cao hơn.

   Những người mắc bệnh lý mạn tính như đái tháo đường, vẩy nến, chàm, dị ứng, viêm da tiết bã… cũng dễ gây viêm tai.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

Điều trị viêm tai ngoài tại Đa Khoa Hoàn Cầu

      Qua đây, khi người bệnh nhận thấy bản thân xuất hiện các triệu chứng của bệnh viêm tai ngoài như: Ngứa, đau tai, là khi nhai hay hắt hơi, tai khó nghe, cảm giác lùng bùng ở trong tai, thậm chí trong tai có mủ…

  Người bệnh nên nhanh chóng tìm đến Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu, để được các chuyên gia chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm hỗ trợ điều trị kịp thời. Nhằm tránh về lâu không chữa trị, bệnh có thể dẫn đến biến chứng thành viêm tai ngoài ác tính gây nguy hiểm đến sức khỏe và đe dọa mạng sống người bệnh.

Cần điều trị bệnh viêm tai ngoài kịp thời trước khi bệnh gây ra những biến chứng nặng hơn

  Bên cạnh đó, để phòng bệnh viêm tai ngoài, mọi người không nên bơi lội ở ao hồ bị ô nhiễm, tránh vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào tai gây bệnh. Đồng thời, không dùng các vật cứng và không đảm bảo vệ sinh để ngoáy tai cũng như tránh tối đa các tác nhân gây dị ứng….

  Ngoài ra, khi có những dấu hiệu đau tai, ù tai… bất thường nên đi khám chuyên gia để chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời nếu có. Không nên tự ý mua thuốc về điều trị tại nhà, sẽ khiến cho bệnh chuyển biến nặng hơn hoặc gây khó khăn trong quá trình điều trị sau này.

  Với những thông tin được chia sẻ về nguyên nhân gây viêm tai ngoài trên đây, nếu người bệnh vẫn còn có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này. Đừng e ngại hay lo lắng, hãy đến trực tiếp tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu, số 80-82 Châu Văn Liêm, P,11, Q.5, TP.HCM.

       Hoặc liên hệ qua hotline (028).3817.2299 hay nhấp chuột vào bảng chat oline bên dưới sẽ được các chuyên gia hỗ trợ giải đáp rõ ràng, cụ thể hơn.

   Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

Nhập số điện thoại của bạn,
Bác Sĩ sẽ gọi lại trong 30 giây

Mọi Thông Tin Hoàn Toàn Bảo Mật ***