• Khám bệnh từ 8h-20h tất cả các ngày

  • icon tìm kiếm

Mắc xương cá xử lý như thế nào đúng cách?

Ngày đăng : 16-07-2020 - Lượt xem : 2328

  Trong việc ăn uống hằng ngày khó tránh khỏi gặp phải tình trạng mắc xương cá ít một lần trong đời. Đặc biệt khi ăn nhanh, ăn vội chẳng may bị mắc phải xương cá là việc rất phổ biến. Đối với những trường hợp nhẹ, xương nhỏ có thể giải quyết được nhanh chóng nhưng nếu mắc phải xương lớn, nằm ở vị trí phức tạp thì phải xử lý như thế nào cho đúng cách, không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

MẮC XƯƠNG CÁ VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

  Mắc xương cá hay hóc xương cá không chỉ xuất hiện ở trẻ nhỏ và rất nhiều người lớn cũng gặp phải. Thông thường có rất nhiều cách để giải quyết tình trạng này, tuy nhiên chúng chỉ có tác dụng định khi xương mắc phải có kích thước nhỏ, mắc ở những vị trí dễ trơn tuột. Và không ít trường hợp xương bị mắc dính vào vùng họng, kích thước xương lớn và nằm ở những vị trí đặc biệt nguy hiểm. Khi đó bệnh nhân cần đến sự hỗ trợ từ các chuyên gia y tế.

   Những nguyên nhân phổ biến dẫn đến việc mắc xương cá:

   Ăn uống vội vàng, nhai nhanh, nuốt vội.

   Vừa ăn vừa nói chuyện cười đùa.

   Uống rượu say rồi ăn lẫn thức ăn lẫn xương.

   Hẹp thực quản.

   Có vấn đề về nhận thức hoặc cố ý.

   Khi mắc phải xương cá thường có các biểu hiện như sau:

   Bệnh nhân thường mô tả đang ăn đột nhiên thấy nuốt đau, nuốt vướng vùng cổ.

   Bệnh nhân phải bỏ dở bữa ăn, không ăn uống tiếp được nữa.

   Có cảm giác cộm vướng khi nuốt nước bọt.

   Rát cổ kéo dài.

   Ho không dứt, không giảm khi dùng thuốc.

   Đau ngực.

   Khạc chảy máu.

   Những lưu ý cần biết khi bị mắc xương vùng họng:

   Khi bệnh nhân bị mắc xương cá thường có những hành động có thể gây ra tác hại cần lưu ý không nên thực hiện vì có thể gây ra tổn thương ở niêm mạc họng. Ví dụ như: Thò tay vào móc họng, cố nuốt nước hoặc miếng thức ăn to như miếng cơm bự hay một mẩu chuối to để dị vật trôi đi, hoặc dùng que đũa chọc vào họng.

   Khi bị mắc xương cá không có dấu hiệu khỏi bệnh nhân nên đến ngay các cơ sở y tế uy tín để các chuyên gia kiểm tra chính xác tình trạng bệnh, từ đó lên phương án gắp xương an toàn ra khỏi vùng họng. Các chuyên gia cũng khuyên rằng nên tiến hành gắp xương an toàn tại các cơ sở y tế để tránh khỏi những tổn thương không cần thiết vùng hầu họng.

  Bệnh nhân có nhu cầu gắp xương cá an toàn, nhanh chóng có thể đến Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu. Hiện Hoàn Cầu đang ứng dụng các phương pháp mới vào trong thủ thuật gắp xương cá với nhiều ưu điểm vượt trội như nhanh chóng, chính xác, an toàn.

  Bệnh nhân có bất kỳ thắc mắc nào cũng có thể Click vào Bảng Chat bên dưới để nhận tư vấn miễn phí từ các chuyên gia.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

GẶP XƯƠNG CÁ NHANH CHÓNG – AN TOÀN TẠI HOÀN CẦU

  Tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu bệnh nhân sẽ được tiến hành kiểm tra vị trí tổn thương và mức độ tổn thương thông qua các thủ thuật cụ thể. Chuyên gia có thể thực hiện nội soi, chụp X-quang, thậm chí chụp CT để tìm nguyên do gây đau, khó nuốt hay xác định khu vực mắc xương cá tại cổ họng cũng như có hướng xử lý.

   Bệnh nhân cũng có thể gặp phải một số tình trạng sau:

   Mắc xương giả: Bệnh nhân có cảm giác nuốt đau, nuốt vướng nhưng không sốt, vẫn ăn uống bình thường, chụp phim không thấy hình ảnh dị vật, cũng không thấy hình ảnh dày phần mềm trước cột sống cổ.

   Dị vật đã trôi đi: Thực chất bệnh nhân có hóc xương nhưng xương đã trôi đi, để lại vết loét nên bệnh nhân ăn uống cảm thấy đau. Vết loét có thể tự lành nhưng có khi nhiễm trùng tạo thành ổ viêm.

   Khối u thực quản: Cảm giác chủ yếu là nuốt vướng, nuốt nghẹn không sốt nhưng thể trạng gầy sút, xuất hiện khối u.

   Tiến hành gắp xương cá và điều trị hậu di chứng bằng các phương pháp mới:

   Dùng kẹp gắp: Nếu xương cá bị mắc ở khu vực họng trên, chuyên gia y tế sẽ dùng kẹp gắp chuyên dụng để gắp xương cá ra ngoài. Sau đó bệnh nhân được kê đơn thuốc uống để phòng chống nhiễm trùng và giảm đau.

   Thủ thuật nội soi: Thiết bị nội soi ống cứng được đưa vào họng bệnh nhân để tiếp cận vị trí mắc xương cá, sau đó kẹp gắp chuyên dụng sẽ lấy xương cá ra ngoài. Sau khi rút ống nội soi, bệnh nhân sẽ được kê thêm một số thuốc để làm giảm đau họng.

   Nếu bệnh nhân có dấu hiệu viêm nhiễm do tổn thương của xương cá gây ra ở vùng họng, lúc này phương pháp JCIC được áp dụng để loại bỏ các tế bào viêm nhiễm, kích thích phục hồi niêm mạc họng.

   Những ưu điểm khi tiến hành gắp xương cá tại Hoàn Cầu:

   Nhanh chóng – An Toàn: Thủ thuật được tiến hành bởi đội ngũ chuyên gia y tế giàu kinh nghiệm, có chuyên môn cao, với những phương pháp hiện đại. Việc gắp xương cá sẽ diễn ra nhanh chóng, có thể ra về chỉ sau 30 phút tùy trường hợp bệnh.

   Chi phí hợp lý: Các khoản chi phí tùy thuộc vào tình trạng bệnh, được thông báo rõ ràng cho bệnh nhân trước khi tiến hành thủ thuật. Chi phí được niêm yết công khai phù hợp với quy định của các cơ quan nhà nước ban hành.

   Có khám ngoài giờ: Phòng khám hoạt động từ 8h-20h tất cả các ngày trong tuần kể cả ngày nghỉ lễ tết. Rất phù hợp với những trường hợp bị mắc xương nặng, cần điều trị gấp hoặc các trường hợp có công việc bận rộn.

  Bệnh nhân có nhu cầu khám và điều trị mắc xương cá tại Hoàn Cầu có thể Click {Vào Đây} hoặc qua hotline miễn phí 028 3817 2299 để đặt hẹn trước. Hoặc đến địa chỉ số 80-82 Châu Văn Liêm, P.11, Q.5, TP.HCM để trao đổi trực tiếp cùng các chuyên gia.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028) 3817 2299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí khám bệnh vui lòng bấm vào bác sĩ tư vấn.

bác sĩ tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

Nhập số điện thoại của bạn,
Bác Sĩ sẽ gọi lại trong 30 giây

Mọi Thông Tin Hoàn Toàn Bảo Mật ***