• Khám bệnh từ 8h-20h tất cả các ngày

  • icon tìm kiếm

Dị vật trong tai cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng nghe của bạn

Ngày đăng : 21-03-2022 - Lượt xem : 1576

Dị vật trong tai thường chủ yếu là do ráy tai quá to để lâu ngày hoặc côn trùng bò vào trú ngụ. Nếu để quá lâu hoặc không có cách xử lý, lấy ra kịp thời và đúng cách thì dị vật cũng sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến khả năng nghe của bạn, thậm chí là điếc tai. Vậy thì làm sao để lấy dị vật an toàn? Xem bài viết bên dưới ngay.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

TÌM HIỂU VỀ DỊ VẬT TRONG TAI

Dị vật tai thường nằm trong vùng ống tai ngoài. Ống tai ngoài có hình ống, đi từ phía ngoài vào đến màng nhĩ. Khi bị dị vật trong tai, bạn thường cảm giác được ngay.

Đa số những trường hợp có dị vật tai thường không nghiêm trọng. Tuy nhiên bạn cũng không nên để quá lâu, hãy lấy dị vật ra sớm có thể, bằng những phương pháp an toàn.

Những dị vật tai ở người lớn thường thấy sẽ bao gồm: ráy tai quá to, côn trùng chui vào, các loại hạt nhỏ (trường hợp do quá sơ suất nên để rơi vào trong tai),…

Đối với trường hợp ráy tai, mặc dù ráy tai không phải là vật lạ từ bên ngoài cơ thể, nhưng nó có thể tích tụ lại trong tai, gây khó chịu và nghe kém như các loại dị vật khác.

Đối với trường hợp côn trùng như: kiến, ruồi, muỗi,… có thể khiến tai bạn bị đau, chảy mủ hoặc máu, có nhiều trường hợp dẫn đến điếc tai.

Bạn có thể nhận biết dị vật trong tai thông qua các dấu hiệu sau:

+ Đau là triệu chứng thường gặp .

+ Nghe kém

+ Buồn nôn hoặc nôn

+ Chảy máu tai

+ Cảm giác nhột bên trong tai

+ Nghe được tiếng vo ve, ồn bên trong tai

+ Trường hợp quá lâu ngày, bạn có thể bị chảy dịch mủ từ tai

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

NGUY HIỂM KHI TỰ LẤY DỊ VẬT TRONG TAI TẠI NHÀ

Bạn có thể hoàn toàn tự lấy dị vật trong tai tại nhà chỉ khi nào nằm trong khả năng có thể lấy được và bạn đảm bảo nó không khiến bạn bị đau tai, chảy máu.

Nếu dị vật hay côn trùng rơi vào quá sâu bên trong tai bạn càng không nên dùng nhíp, tăm bông để cố gắp ra, bởi điều này sẽ khiến dị vật dễ rơi vào sâu bên trong hơn.

Trường hợp đổ dầu hoặc đổ nước vào bên trong tai để côn trùng bò ra ngoài cũng không được khuyến khích.

Khi dị vật trong tai, cách an toàn là bạn nên đến các trung tâm y tế để được bác sĩ kiểm tra và có biện pháp gắp dị vật dễ dàng hơn. Nếu tự ý thực hiện tại nhà không đúng cách, bạn có thể gặp các nguy hiểm như: tổn thương màng nhĩ, chảy máu dữ dội, dễ bị điếc tai,…

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

LẤY DỊ VẬT TRONG TAI AN TOÀN KHÔNG ĐAU BẰNG CÁCH NÀO?

Thường thì sau khi kiểm tra, tùy vào từng trường hợp bạn mắc dị vật gì mà bác sĩ sẽ có phương pháp xử lý an toàn hiệu quả, cụ thể như là:

Thuốc nhỏ chuyên dụng: Thuốc nhỏ dùng trong y tế nhỏ vào tai giúp bạn giảm cảm giác đau và khó chịu, làm cho dị vật có thể tự trôi ra ngoài hoặc không còn khả năng sinh sống, từ đó việc lấy ra cũng dễ dàng hơn/

 Dùng nhíp y tế kèm chiếu sóng: Nhíp y tế sẽ được dùng để gắp dị vật đưa ra ngoài dễ dàng. Chuyên gia kết hợp dùng máy soi tai cùng các dụng cụ chuyên khoa tinh vi (thiết kế đặc biệt dành riêng cho tai như máy chiếu sóng) để đưa dị vật ra ngoài một cách nhẹ nhàng, tránh làm tổn thương bất cứ cấu trúc tai.

 Phương pháp cộng hưởng âm thanh: Nếu dị vật trong tai quá lâu ngày gây ảnh hưởng đến khả năng nghe và cảm nhận âm thanh của bệnh nhân thì chuyên gia sẽ kết hợp thêm phương pháp này nhằm khôi phục thính lực, bệnh nhân sau khi lấy dị vật có thể nghe như bình thường.

⇒ Lưu ý thêm: Bệnh nhân sau khi lấy dị vật sẽ được nghỉ ngơi và ra về sau 1 – 2 tiếng. Bạn nên tuân thủ theo những hướng dẫn của chuyên gia trong việc phòng tránh để không bị nhiễm trùng, có thể tái khám lại nếu cảm thấy không an tâm hoặc bị đau sau đó.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

HOÀN CẦU – ĐỊA CHỈ CHUYÊN XỬ LÝ DỊ VẬT TAI MŨI HỌNG

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu tại 80 - 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q5, TP.HCM chính là địa chỉ chuyên xử lý các dị vật về tai mũi họng an toàn và uy tín. Phòng khám thực hiện lấy dị vật tai đảm bảo những ưu điểm như sau:

 Giá cả phải chăng: Thực hiện lấy dị vật với chi phí hợp lý vừa phải, bệnh nhân sẽ được tư vấn trước để có sự an tâm.

 Thực hiện không đau: Các phương pháp xử lý dị vật tại phòng khám hầu hết là những kỹ thuật đã qua kiểm chứng, an toàn và không gây đau đớn.

 Bác sĩ chuyên môn: Đội ngũ chuyên gia có chuyên môn cao trong lĩnh vực tai mũi họng, tư vấn giải đáp cặn kẽ, thực hiện với tay nghề vững vàng.

 Phòng khám sạch sẽ: Phòng khám luôn tuân thủ 5k, không có sự chen lấn, quy trình khám nhanh chóng, đơn giản, khử trùng thường xuyên.

Bạn muốn thực hiện lấy dị vật nhanh chóng có thể đặt hẹn trước thông qua Hotline (028) 3817 2299 hoặc Click vào bảng chat bên dưới để được hỗ trợ ngay.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

Nhập số điện thoại của bạn,
Bác Sĩ sẽ gọi lại trong 30 giây

Mọi Thông Tin Hoàn Toàn Bảo Mật ***