• Khám bệnh từ 8h-20h tất cả các ngày

  • icon tìm kiếm

Viêm xoang đa cấp có dấu hiệu gì? hướng dẫn cách điều trị hiệu quả

Ngày đăng : 08-08-2022 - Lượt xem : 671

Viêm xoang đa cấp hay còn gọi là viêm đa xoang. Đây là tình trạng viêm nhiễm xảy ra đồng thời ở nhiều xoang, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Bệnh nhân bị viêm đa xoang vẫn có thể chữa trị khỏi nếu tuân thủ đúng liệu trình chuyên gia. Vậy thì viêm xoang đa cấp có triệu chứng gì? điều trị bằng cách nào?

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

VIÊM XOANG ĐA CẤP LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN DO ĐÂU?

Xoang là hệ gồm các hốc rỗng nằm trong xương hộp sọ, trong lòng xoang được phủ lớp niêm mạc. Viêm xoang đa cấp xảy ra khi niêm mạc của nhiều xoang đồng thời bị nhiễm trùng, sưng viêm. Đây thường là kết quả của viêm xoang thông thường, triệu chứng cũng tương tự nhưng nặng hơn do nhiễm trùng không được điều trị dứt điểm gây lan truyền.

Viêm xoang đa cấp có hai thể là viêm cấp tính và mãn tính. Trong đó triệu chứng của viêm xoang đa xoang cấp tính thường rầm rộ còn viêm mãn tính thường dai dẳng, âm thầm.

Nguyên nhân gây bệnh viêm đa xoang

Giống như nhiều bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp khác, nguyên nhân gây viêm đa xoang thường là vi khuẩn, virus hoặc nấm. Đôi khi đây là kết quả do dị ứng gây ra. Nếu để bệnh tái phát nhiều lần, tiến triển thành mãn tính thì điều trị rất khó khăn, dễ biến chứng.

Những yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh như là cơ địa dị ứng, môi trường ô nhiễm, sức đề kháng kém, vệ sinh kém, hệ quả của những bệnh lý về mũi họng không được chữa trị, mũi bị vẹo, lệch vách ngăn,...

NHỮNG TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH VIÊM XOANG ĐA CẤP

Viêm xoang đa cấp có triệu chứng tương tự như viêm xoang thông thường, tuy nhiên thường nghiêm trọng và kéo dài hơn do nhiều phần xoang bị viêm và đau đớn lan rộng hơn.

Bệnh nhân viêm đa xoang sẽ có các triệu chứng sau:

Cảm giác đau nhức, có áp lực vùng xoang như má, mũi, quanh mắt.

♦ Thường xuyên ho, đau họng, đau răng hoặc đau hàm.

♦ Sốt, đau đầu, cơ thể mệt mỏi.

♦ Hôi miệng do dịch viêm.

♦ Suy giảm khả năng ngửi và nếm mùi vị,...

♦ Viêm đa xoang cấp tính thường gây những triệu chứng rầm rộ và tự thuyên giảm nếu chăm sóc, điều trị tốt sau khoảng 7 - 10 ngày.

♦ Tuy nhiên nếu không loại bỏ được nguyên nhân hoặc yếu tố nguy cơ, bệnh sẽ lại tái phát nhanh chóng.

♦ Nếu bị viêm đa xoang mãn tính, triệu chứng sẽ dai dẳng, kéo dài mặc dù không quá rầm rộ song ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

VIÊM XOANG ĐA CẤP CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Viêm xoang đa cấp nếu không được chữa trị kịp thời thì sẽ để lại một số biến chứng nguy hiểm như viêm xoang mạn, viêm mũi, viêm họng mạn tính, viêm đường hô hấp, viêm tai giữa cấp, viêm thận, viêm khớp..

Bên cạnh đó thì không thể không nhắc đến một biến chứng rất nguy hiểm khi bị viêm xoang đa cấp đó là viêm tấy hốc mắt, áp – xe mí mắt,viêm dây thần kinh thị giác, viêm túi lệ của mắt rồi sau đó là giảm thị lực và mù một cách đột ngột.

Một số trường hợp viêm xoang đa cấp sẽ gây viêm xương hàm trên làm sưng phồng má, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương, gây viêm màng não, viêm xương tủy sọ,… có thể gây ra tử vong.

Bệnh nhân cần nhanh chóng đến các cơ sở chuyên khoa tai mũi họng để được kiểm tra, nội soi và chữa trị phù hợp theo liệu trình của chuyên gia. Không nên tự ý điều trị tại nhà theo những phương pháp dân gian hoặc những bài thuốc không rõ công dụng. Điều này sẽ gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng, khiến bệnh nặng nề hơn.

BÁC SĨ BẬT MÍ CÁCH CHỮA VIÊM XOANG ĐA CẤP THÀNH CÔNG CAO

Bệnh viêm đa xoang tuy nguy hiểm nhưng hoàn toàn có khả năng chữa trị được nếu người bệnh áp dụng đúng kỹ thuật trị bệnh. Hiện nay được ứng dụng trong việc điều trị bệnh viêm xoang đó chính là 2 phương pháp sau:

☘ Điều trị nội khoa: Được dùng để điều trị trong giai đoạn nhẹ như thuốc uống, thuốc nhỏ mũi, dung dịch vệ sinh mũi họng,…. với những tác dụng như tiêu viêm, kháng khuẩn, làm sạch mũi xoang, loại bỏ các triệu chứng bệnh viêm xoang, đồng thời phục hồi niêm mạc xoang, đẩy lùi bệnh trong thời gian ngắn.

☘ Điều trị ngoại khoa: Được dùng để điều trị bệnh viêm xoang ở mức độ nặng. Phương pháp hoạt động dưới nhiệt độ thấp để chiếu tia JCIC – Plasma trực tiếp vào vùng bệnh nhằm loại bỏ tế bào bệnh và tiêu diệt triệt để các tác nhân gây bệnh, làm sạch các xoang bên trong khoang mũi, ngăn ngừa biến chứng tốt.

Các chuyên gia tai mũi họng nghiên cứu phương pháp JCIC – Plasma ứng dụng tiến bộ trong việc chữa bệnh viêm xoang với nhiều ưu điểm như:

 Định vị chính xác được vị trí viêm bên trong mũi mà không gây đau hay chảy máu.

 Phương pháp điều trị không để lại sẹo, đảm bảo an toàn và thẩm mỹ.

 Bảo vệ tốt niêm mạc mũi, hạn chế khả năng tái bệnh cực kỳ hiệu quả.

 Thời gian làm thủ thuật nhanh chỉ khoảng 15-20 phút, không cần nằm viện.

Chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân nên thay đổi lối sống sinh hoạt, hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, đặc biệt là phải thăm khám sớm khi nghi ngờ triệu chứng bệnh lý để có thể được hỗ trợ chữa trị sớm.

Tại TPHCM thì Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu (Số 80-82 Châu Văn Liêm, P11, Q5, TPHCM) hiện nay đang là một trong những địa chỉ khám chữa bệnh tai mũi họng uy tín được đông đảo người bệnh đánh giá cao bởi chuyên gia giỏi, môi trường làm việc tốt và chuyên nghiệp, chi phí hợp lý, là quy trình khám chữa vô cùng nhanh chóng.

Để được đặt hẹn và các chuyên viên hỗ trợ làm thủ tục online sớm thì bệnh nhân có thể gọi điện đến Hotline (028) 3817 2299 hoặc Nhấp vào Khung Chat bên dưới. Phòng khám hoạt động liên tục tất cả các ngày trong tuần (kể cả T7 – CN và những ngày Lễ Tết).

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028) 3817 2299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí khám bệnh vui lòng bấm vào bác sĩ tư vấn.

bác sĩ tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

Nhập số điện thoại của bạn,
Bác Sĩ sẽ gọi lại trong 30 giây

Mọi Thông Tin Hoàn Toàn Bảo Mật ***