• Khám bệnh từ 8h-20h tất cả các ngày

  • icon tìm kiếm

Viêm hốc mũi có những dạng nào? có nguy hiểm không?

Ngày đăng : 08-11-2022 - Lượt xem : 478

Viêm hốc mũi có nhiều dạng khác nhau, tuy nhiên nhìn chung thì nó đều ảnh hưởng đến sức khỏe, mệt mỏi, bệnh nhân mất tập trung trong công việc cuộc sống. Vậy thì viêm hốc mũi có những dạng nào? và nó có nguy hiểm không?

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

VIÊM HỐC MŨI LÀ GÌ?

Viêm hốc mũi hay viêm mũi là tình trạng viêm và sưng lớp màng nhầy bên trong mũi. Tình trạng này có thể xảy ra ở mọi đối tượng, mọi độ tuổi và là một trong những căn bệnh tai mũi họng thường gặp .

Nguyên nhân phổ biến gây viêm mũi là do cảm lạnh hoặc dị ứng theo mùa. Các triệu chứng đặc trưng của bệnh bao gồm sổ mũi, hắt hơi và nghẹt mũi. Đôi khi, người bệnh cũng có thể cảm thấy ngứa mũi hoặc có đờm trong cổ họng.

Thông thường, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán dựa trên các triệu chứng cụ thể mà người bệnh gặp phải. Sau đó, người bệnh sẽ được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp với từng dạng viêm.

Bệnh viêm hốc mũi được chia làm 2 loại là viêm mũi dị ứng và không do dị ứng. Bên cạnh đó, dựa vào thời gian biểu hiện các triệu chứng, bệnh có thể được chia thành viêm mũi cấp tính hoặc mãn tính.

Viêm mũi cấp tính thường là do virus, vi khuẩn hoặc dị ứng gây ra. Trong khi đó, viêm mũi mãn tính thường đi kèm với viêm xoang mạn tính hoặc các bệnh lý khác.

CÁC DẠNG VIÊM HỐC MŨI THƯỜNG GẶP

Trong các dạng bệnh viêm hốc mũi thì viêm mũi dị ứng là dạng thường gặp , chiếm đa số các trường hợp người bệnh gặp phải.

• Viêm mũi dị ứng: Viêm mũi dị ứng xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng với một tác nhân trong môi trường. Các tác nhân này bao gồm bụi, nấm mốc, phấn hoa, cỏ, cây, động vật…

Các triệu chứng của viêm mũi dị ứng bao gồm: ngứa mũi, hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi,  chảy nước mắt, đau đầu, sưng mí mắt, ho,...

• Viêm mũi không do dị ứng: Tùy vào nguyên nhân gây bệnh, viêm mũi không do dị ứng tiếp tục được chia thành nhiều nhóm nhỏ hơn, bao gồm:

- Viêm mũi virus cấp tính: phổ biến là virus gây bệnh cảm lạnh. Các triệu chứng bệnh bao gồm sổ mũi, hắt hơi, nghẹt mũi, chảy dịch mũi sau, ho và sốt nhẹ.

- Viêm mũi mãn tính: Bệnh này thường xuất phát từ viêm mũi cấp tính do virus kéo dài và không được điều trị. Triệu chứng thường gặp là tắc nghẽn mũi, nghẹt mũi và khó thở. Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh có thể gây chảy máu cam thường xuyên, chảy mủ và đóng vảy bên trong mũi.

- Viêm mũi teo: Viêm mũi teo cũng là một dạng bệnh mãn tính, trong đó bề mặt niêm mạc mũi bị teo và cứng lại, làm cho hốc mũi nở rộng và khô. Các triệu chứng khác của bệnh bao gồm đóng vảy bên trong mũi, gây mùi hôi khó chịu, chảy máu cam thường xuyên và mất khứu giác.

- Viêm mũi vận mạch: Viêm mũi vận mạch xảy ra khi các tác nhân bên ngoài (bụi, phấn hoa, nước hoa, ô nhiễm, nấm mốc…) tác động. Bệnh thường gây ra các triệu chứng như nghẹt mũi, hắt hơi liên tục và chảy nước mũi, đặc biệt là vào buổi sáng hoặc buổi tối. Bên cạnh đó, màng nhầy mũi cũng sẽ bị sưng và chuyển từ màu đỏ tươi sang màu tím.

VIÊM HỐC MŨI CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Viêm hốc mũi tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, tuy nhiên những ảnh hưởng khác của bệnh cũng không phải đơn giản.

 Bệnh nhân có thể đối mặt với những triệu chứng đau nhức mũi, chảy mũi thường xuyên, từ đó gây nhiễm trùng mũi và cả họng.

 Ảnh hưởng đến khứu giác, bạn có thể không cảm nhận được mùi hương tạm thời hoặc mất hẳn luôn khứu giác.

 Gây ra các bệnh lý đường hô hấp khác như viêm phổi, phế quản,... hoặc có thể ảnh hưởng đến cả tim mạch.

 Khiến tâm trạng luôn mệt mỏi, không thể tập trung làm việc, bạn có thể bị đau đầu, suy giảm trí nhớ và thị lực.

ĐIỀU TRỊ VIÊM HỐC MŨI NHƯ THẾ NÀO?

Ngoài những biện pháp tại nhà như vệ sinh mũi họng thường xuyên bằng nước muối sinh lý, xông mũi,... thì bạn cũng có thể gặp trực tiếp chuyên gia tai mũi họng để được hướng dẫn sử dụng các loại thuốc xịt mũi, thuốc uống tốt hơn.

Thường thì viêm hốc mũi ở trường hợp nhẹ, chuyên gia sẽ áp dụng các loại thuốc có tác dụng kháng viêm. Bệnh nhân nên tuân thủ theo đúng liệu trình và đúng thuốc. Tránh tự ý điều trị bằng những loại thuốc dân gian hoặc thuốc không rõ nguồn gốc tại nhà.

Nếu viêm hốc mũi ở mức độ phức tạp hơn, uống thuốc không cải thiện thì các chuyên gia sẽ can thiệp điều trị ngoại khoa để loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh. Phương pháp điển hình đó là JCIC – Plasma với nhiều ưu điểm: thực hiện không đau, thời gian tiến hành nhanh chỉ sau 20 phút, hồi phục nhanh, ngăn ngừa tái phát hiệu quả.

Ở mỗi cơ sở sẽ có hướng điều trị viêm mũi ngoại khoa khác nhau, tuy nhiên tại Đa Khoa Hoàn Cầu áp dụng phương pháp JCIC an toàn hiệu quả nhanh chóng hơn, không cần can thiệp dao kéo. Với ống nội soi siêu mềm và nhỏ sẽ di chuyển sâu bên trong mũi không những loại bỏ bệnh lý tốt mà còn mang lại cảm giác dễ chịu cho bệnh nhân.

Ngoài ra, Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu tọa lạc tại địa chỉ 80 - 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q5, TP.HCM còn là phòng khám chuyên khoa về tai mũi họng đã chữa khỏi thành công cho rất nhiều trường hợp, được đánh giá cao bởi:

+ Chữa bệnh hiệu quả không tái phát: điều này được nhiều bệnh nhân sau khi chữa trị tại đây có phản hồi và đánh giá.

+ Quy trình thực hiện nhanh chóng: không tốn nhiều thời gian chờ đợi cho bệnh nhân, khám chữa xong và về trong ngày.

+ Bác sĩ tai mũi họng có chuyên môn: khám chữa bệnh tận tâm, tư vấn kỹ càng để bệnh nhân có thể nắm rõ, có sự chăm sóc sức khỏe chu đáo.

+ Đặt hẹn làm thủ tục nhanh chóng: đặt hẹn tại Hoàn Cầu, bệnh nhân sẽ được hỗ trợ làm thủ tục online và cấp mã khám trước miễn phí; lựa chọn thời gian phù hợp.

Bệnh nhân dễ dàng đặt hẹn khám tai mũi họng tại phòng khám Hoàn Cầu bằng cách gọi điện đến số Hotline (028) 3817 2299 hoặc Đặt Hẹn Tại Đây để được hỗ trợ sớm .

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028) 3817 2299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí khám bệnh vui lòng bấm vào bác sĩ tư vấn.

bác sĩ tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

Nhập số điện thoại của bạn,
Bác Sĩ sẽ gọi lại trong 30 giây

Mọi Thông Tin Hoàn Toàn Bảo Mật ***