• Khám bệnh từ 8h-20h tất cả các ngày

  • icon tìm kiếm

Bị thủng màng nhĩ có gây điếc tai không?

Ngày đăng : 25-07-2023 - Lượt xem : 246

Rất nhiều người bày tỏ lo lắng về vấn đề thủng màng nhĩ và thắc mắc không biết thủng màng nhĩ có bị điếc không? Và điều trị bằng cách nào?. Tham khảo bài viết này để có thêm thông tin chi tiết hơn về tình trạng sức khỏe không thể xem nhẹ này nhé.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

MÀNG NHĨ LÀ GÌ?

Màng nhĩ là vách màng mỏng phân tách giữa tai ngoài và tai giữa. Có hình dạng bầu dục và hơi lồi. Màng nhĩ bình thường có màu trong mờ, trắng xám hay hơi xám hồng.

Màng nhĩ đảm nhiệm chức năng quan trọng là cảm nhận rung động của sóng âm và chuyển đổi các rung động thành các xung thần kinh truyền tải âm thanh tới não. Bên cạnh đó, màng nhĩ có vai trò bảo vệ tai giữa và ngăn cho vi khuẩn hay các vật thể lạ xâm nhập vào.

Nếu trên màng nhĩ có lỗ hổng, vi khuẩn từ bên ngoài rất dê tấn công và gây nên viêm nhiễm, được gọi là viêm tai giữa.

Bạn còn có thể bị thủng màng nhĩ bởi các nguyên nhân như:

– Do vật nhọn đâm vào tai: bút bi, tăm,…

– Thói quen sử dụng bông ngoáy tai đưa sâu vào trong tai, ngoáy tai với lực mạnh.

– Do bị chấn thương từ âm thanh lớn như tiếng của một vụ nổ bất ngờ, tiếng súng bắn,…

– Do tình trạng viêm nhiễm tai nặng.

– Do tai nạn gây chấn thương ở khu vực đầu, sọ não và tai.

THỦNG MÀNG NHĨ CÓ BỊ ĐIẾC KHÔNG?

Thủng màng nhĩ đơn thuần chưa thể gây ra điếc mà chỉ khiến khả năng nghe kém nhẹ. Với các lỗ rách nhỏ sẽ làm giảm độ nhạy thính lực ít khoảng 10-15dB. Bên cạnh đó các vết rách nhỏ này sẽ có thể tự lành lại sau vài tuần chăm sóc kỹ càng, cẩn thận.

Còn với các vết rách lớn hơn sẽ gây giảm thính lực từ 20-30dB. Lúc này, bệnh nhân cần phải được khám và điều trị ngay để tránh ảnh hưởng đến việc cảm nhận âm thanh về sau.

NHỮNG BIỂU HIỆN CỦA THỦNG MÀNG NHĨ NÊN LƯU Ý

Biểu hiện thủng màng nhĩ khá dễ để nhận biết. Chỉ cần để ý, bạn sẽ biết được bản thân có hay không bị thủng màng nhĩ hay không, bởi các biểu hiện thường là:

– Đau nhức ở tai: có thể đau nặng hoặc nhẹ

– Chảy máu tai nhiều hoặc ít

– Luôn có cảm giác ù tai hay có âm thanh ù ù trong tai.

– Khả năng nghe kém đi, tiếp nhận âm thanh chậm

– Thi thoảng chóng mặt và có cảm giác buồn nôn.

ĐIỀU TRỊ THỦNG MÀNG NHĨ BẰNG CÁCH NÀO?

Theo các bác sĩ tai mũi họng về cách thức điều trị thủng màng nhĩ:

 Với trường hợp vết rách nhỏ, bạn cần giữ gìn vệ sinh tai sạch sẽ, có lối sống khoa học cùng chế độ dinh dưỡng đầy đủ. Sau 3-4 tuần, vết rách tại màng nhĩ sẽ tự liền lại.

 Nếu vết rách/thủng màng nhĩ không tự lành, bác sĩ sẽ chỉ định vá màng nhĩ hoặc phẫu thuật.

Phương pháp vá màng nhĩ: Trường hợp màng nhĩ bị thủng quá lớn, bác sĩ sẽ tiến hành các phương pháp vá màng nhĩ. Phòng khám Hoàn Cầu áp dụng kỹ thuật vá màng nhĩ tiên tiến nên hạn chế đau và chảy máu cho người bệnh, vết thương nhỏ và hồi phục nhanh.

Liệu pháp đông tây y phục hồi thính lực: Phương pháp này được sử dụng trong trường hợp bệnh nhân bị ù tai, điếc tai do chứng thủng màng nhĩ. Phương pháp có chức năng kích thích các tế bào cảm âm giúp thính lực dần hồi phục, diệt khuẩn nhanh chóng, đẩy lùi bệnh hiệu quả mà không gây đau đớn.

Đúc kết lại vấn đề, các bác sĩ có lời khuyên, bệnh nhân bị thủng màng nhĩ bước đầu tiên là nên thăm khám để xác định tình trạng như thế nào, sau đó bác sĩ mới hướng dẫn phương pháp điều trị phù hợp. Tránh tự ý dùng thuốc tại nhà, có thể gặp những ảnh hưởng không mong muốn.

Tại TPHCM, bạn có thể đến Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu – chuyên khoa tai mũi họng uy tín hiện nay để kiểm tra. Tại đây với nhiều bác sĩ chuyên môn,cùng máy móc y khoa tiên tiến, chuẩn hiện đại sẽ giúp bạn khám, kiểm tra chính xác cũng như điều trị cũng hiệu quả.

Thời gian làm việc tại phòng khám cũng có sự linh hoạt, thoải mái với khung giờ từ (8h – 20h) mỗi ngày, kể cả T7 – CN và những ngày Lễ Tết. Do đó, bệnh nhân đều dễ dàng sắp xếp công việc thuận lợi để đi khám.

Nhân viên hỗ trợ bệnh nhân hoàn thành thủ tục sớm, để khám tại đây bệnh nhân chỉ cần đặt hẹn trước thông qua số Hotline (028) 3817 2299 hoặc nhấp vào Bảng Chat bên dưới để nhận được các ưu tiên như: tự chọn khung giờ khám; nhận mã số khám; miễn phí sổ khám bệnh,…

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

Nhập số điện thoại của bạn,
Bác Sĩ sẽ gọi lại trong 30 giây

Mọi Thông Tin Hoàn Toàn Bảo Mật ***