• Khám bệnh từ 8h-20h tất cả các ngày

  • icon tìm kiếm

Trong họng có hạt hôi màu trắng là bệnh gì?

Ngày đăng : 24-03-2022 - Lượt xem : 1078

Cổ họng xuất hiện các hạt liti màu trắng như bã đậu khiến bệnh nhân hay khạc nhổ, thậm chí có mùi hôi khó chịu. Vậy thì họng có hạt hôi là bệnh gì? có nguy hiểm không?

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

BỊ NỔI HẠT HÔI MÀU TRẮNG TRONG HỌNG LÀ BỆNH GÌ?

Họng có hạt hôi là tình trạng phổ biến gây khó chịu cho nhiều người. Không chỉ vậy tình trạng này cứ lâu lâu lại tái diễn một lần khiến bệnh nhân mệt mỏi.

Nguyên nhân gây ra tình trạng ấy chủ yếu là do những bệnh lý sau đây:

  Viêm amidan

Bệnh viêm amidan, là viêm amidan hốc mủ chính là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng hạt trong họng có mùi hôi. Ngoài ra thì một số triệu chứng khác đi kèm như: khó thở, nuốt nghẹn, vướng trong họng,...

Viêm amidan kéo dài sẽ hình thành mủ nên nhìn vào cổ họng sẽ thấy các nốt trắng. Đặc biệt, những người bị viêm amidan hốc mủ nếu bị vỡ đốm mủ thì miệng và hơi thở sẽ có mùi hôi vô cùng khó chịu. Nếu dùng tay ấn vào các nốt trắng ở trong cổ họng mủ sẽ chảy ra nhiều hơn.

=>>Viêm amidan hốc mủ là bệnh dễ tái phát, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, viêm xoang, viêm màng tim, viêm cầu thận,…

  Viêm họng hạt

Bệnh lý này là một dạng viêm họng mạn tính do viêm nhiễm kéo dài ở niêm mạc họng. Sự tồn tại dai dẳng của nó khiến cho các tế bào lympho phía sau thành họng phải hoạt động quá sức nên bị phình to ra và hình thành các hạt trắng với nhiều kích thước.

Không chỉ xuất hiện các hạt trắng trong cổ họng, người bị viêm họng hạt còn thường xuyên cảm thấy khô rát, ngứa ngáy, ho khan, nuốt nghẹn, khàn giọng, ho ra đờm, có mùi hôi miệng,...

 Sỏi amidan

Sỏi amidan (bã đậu amidan) cũng là một trong những nguyên nhân khiến họng bị nổi cục trắng và có mùi hôi trong họng. Những viên sỏi ở amidan là kết quả của khối vôi hóa hình thành trên hoặc trong kẽ amidan. Đặc điểm của chúng là sự khác nhau về kích thước, có màu vàng hoặc màu trắng ngà.

Bản thân amidan có rất nhiều khe hốc nên khi ăn, các mảnh vụn của thức ăn có thể kẹt lại tại đây. Nếu vệ sinh răng miệng kém thì theo thời gian, chúng sẽ tích tụ lại và hình thành sỏi amidan.

Trên đây là những bệnh lý chủ yếu khiến trong họng có hạt hôi màu trắng. Bệnh nhân chớ nên chủ quan nghĩ đây chỉ là những dạng bệnh lý nhẹ. Hãy chủ động thăm khám càng sớm càng tốt để được điều trị nhanh chóng, tránh sự dai dẳng và một vài biến chứng xấu như: Nhiễm trùng họng, áp xe họng, thậm chí là ung thư vòm họng.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

TRIỆU CHỨNG HẠT HÔI MÀU TRẮNG CẦN ĐI CHỮA

Khi có những triệu chứng sau đây, bệnh nhân cần lập tức điều trị ngay:

+ Nổi hạt như dạng bã đậu, cứng có màu trắng hoặc hơi vàng

+ Họng có mùi hôi, ngứa ngáy, đau rát khó chịu

+ Bệnh nhân bị ho, khạc nhổ ra hạt hoặc đờm

+ Có thể bị sốt, mệt mỏi, ớn lạnh

=>> Những dấu hiệu chính trên kéo dài trên 1 – 2 tuần và xuất hiện nhiều đợt trong năm, cản trở sinh hoạt và công việc cho người bệnh.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

ĐIỀU TRỊ HỌNG CÓ HẠT HÔI NHƯ THẾ NÀO?

Để giúp người bệnh thoát khỏi tình trạng họng có hạt hôi, các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu đã ứng dụng một số phương pháp cụ thể như sau tùy thuộc vào mức độ bệnh lý:

 Ở giai đoạn nhẹ, việc điều trị đơn giản và dễ dàng hơn bằng các loại thuốc đặc trị, kháng sinh như: thuốc uống, thuốc súc họng,…. với những tác dụng như tiêu viêm, kháng khuẩn, làm sạch vùng họng, loại bỏ các triệu chứng viêm họng hạt, tái tạo tế bào khỏe mạnh.

Lưu ý: Thuốc đặc trị viêm họng hiệu quả chỉ được các chuyên gia kê toa sau khi có sự kiểm tra kỹ lưỡng. Bệnh nhân nên tuân thủ theo đúng liều lượng quy định, đúng thuốc để đạt được hiệu quả tốt .

 Ở giai đoạn nặng, chuyên gia sẽ áp dụng kỹ thuật JCIC – Plasma của Mỹ. Tính năng đặc biệt mà JCIC mang lại đó là: định vị chính xác ổ bệnh, sau đó chiếu tia Plasma trực tiếp nhằm loại bỏ tế bào bệnh và tiêu các tác nhân gây bệnh, loại bỏ các hạt, ngăn ngừa biến chứng tốt.

Một điều đặc biệt khi điều trị bằng phương pháp này, bệnh nhân sẽ:

+ Không cảm nhận được sự đau đớn, không chảy máu

+ Không để lại tổn thương hoặc sẹo sau điều trị

+ Khả năng hồi phục nhanh chóng chỉ sau 5 – 7 ngày

+ Không tái phát (điều này đã được nghiên cứu từ những trường hợp điều trị trước đó)

Đa Khoa Hoàn Cầu tọa lạc tại 80 - 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q5, TP.HCM là chuyên khoa tai mũi họng được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn tại TPHCM. Bệnh nhân đến đây sẽ được đảm bảo về phương pháp, quy trình điều trị và cả không gian thăm khám sạch sẽ, tuân thủ 5k, không chen lấn, không thủ tục rườm rà.

Phòng khám hỗ trợ bệnh nhân:

♦ Lấy mã số ưu tiên khám trước

♦ Được lựa chọn thời gian thăm khám

♦ Được lựa chọn chuyên gia khám bệnh

♦ Được khám trong giờ vắng khách

Bạn chỉ cần gọi điện trực tiếp đến Hotline (028) 3817 2299 hoặc Click Tại Đây. Sau đó đến đúng địa chỉ phòng khám vào khung giờ từ (8h – 20h) T2 – CN, các nhân viên sẽ hỗ trợ miễn phí.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

Nhập số điện thoại của bạn,
Bác Sĩ sẽ gọi lại trong 30 giây

Mọi Thông Tin Hoàn Toàn Bảo Mật ***