• Khám bệnh từ 8h-20h tất cả các ngày

  • icon tìm kiếm

6 biểu hiện ung thư vòm họng cần đi khám

Ngày đăng : 24-07-2023 - Lượt xem : 2151

Ung thư vòm họng là căn bệnh nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao. Bệnh hay gặp ở những người có thói quen sống không lành mạnh và những người có tiền sử gia đình mắc bệnh. Hãy cẩn thận với 6 biểu hiện ung thư vòm họng trong bài viết sau đây để có thể đi khám sớm.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

NGUYÊN NHÂN GÂY UNG THƯ VÒM HỌNG LÀ GÌ?

Ung thư vòm họng là bệnh lý ác tính phát sinh từ các tế bào ở vùng vòm họng - phần cao nhất của hầu họng, ngay phía sau của mũi.

Ở Việt Nam, tỷ lệ người mắc ung thư vòm họng chiếm một tỷ lệ khá cao so với các bệnh ung thư khác. Trong số đó những trường hợp bệnh nhân mắc ung thư vòm họng phát hiện bệnh ở giai đoạn cuối khiến cho việc điều trị trở nên rất khó khăn.

→ Nguyên nhân gây bệnh ung thư vòm họng vẫn chưa được xác định cụ thể, nhưng phần lớn cũng liên quan đến các yếu tố như:

● Môi trường sống bị ô nhiễm (thường xuyên tiếp xúc với khói, bụi, chất độc hại).

● Thói quen ăn uống (ăn nhiều thực phẩm muối như trứng muối, cá muối, dưa cà muối).

● Sử dụng nhiều chất kích thích (uống nhiều bia rượu, hút thuốc lá,…)

● Yếu tố di truyền (người thân trong gia đình bị ung thư vòm họng thì có nguy cơ lây truyền cho đời sau).

6 TRIỆU CHỨNG CẢNH BÁO UNG THƯ VÒM HỌNG

Các dấu hiệu sớm của ung thư vòm họng thường nghèo nàn, dễ bỏ qua vì hay bị nhầm với các triệu chứng của bệnh viêm nhiễm tai mũi họng khác. Các triệu chứng lúc đầu thường xuất hiện ở một bên hay một vị trí, sau đó tăng dần. Cụ thể triệu chứng của ung thư vòm họng mà bạn nên đề phòng là:

1. Ngạt mũi: Bệnh nhân ban đầu sẽ bị ngạt một bên mũi, sau đó là cả hai bên, kèm theo chảy nước mũi thường xuyên và đôi khi xuất hiện cả máu.

2. Ho có đờm: Biểu hiện ho trong ung thư vòm họng là ho có đờm và dai dẳng. Các loại thuốc chữa ho, cảm cúm chỉ làm giảm triệu chứng nhất thời.

3. Đau đầu: Cơn đau đầu mang tính chất âm ỉ và xuất hiện từng cơn. Dần dần thì cơn đau đầu sẽ tăng lên dữ dội, đau đầu liên tục, có thể đau đầu từ nửa bên này sang nửa bên kia.

4. Ù tai: Người bệnh sẽ gặp dấu hiệu ù tai nhất là ù một bên tai. Cảm giác ù tai như nghe tiếng ve kêu bên tai vô cùng khó chịu.

5. Nổi hạch: Người bị ung thư vòm họng có nổi hạch ở vùng cổ, dùng tay sờ vào 2 vị trí hạch dưới cằm có thể phát hiện dễ dàng.

6. Khàn tiếng: Cổ họng của bệnh nhân mỗi ngày đều đau nặng hơn và kèm theo khàn giọng hoặc mất tiếng.

Lưu ý: Bệnh nhân cần chú ý là triệu chứng ung thư vòm họng thường tập trung ở một bên vị trí và việc dùng thuốc không thuyên giảm. Do đó, cần nên chú ý khám sớm hoặc dành thời gian kiểm tra định kỳ để an tâm hơn.

ĐỊA CHỈ KHÁM VÀ TẦM SOÁT UNG THƯ VÒM HỌNG TẠI TPHCM

Khi có những dấu hiệu nghi ngờ mắc ung thư vòm họng, tốt nhất là bạn nên tiến hành thăm khám bác sĩ để được tầm soát và chẩn đoán chính xác.

Một số số bước kiểm tra ung thư vòm họng được diễn ra như sau:

♦ Khai thác thông tin: Bạn cần nói rõ các triệu chứng đặc biệt là các triệu chứng phân biệt liên quan đến ung thư vòm họng để bác sĩ dễ dàng hơn trong việc phát hiện và đưa ra chỉ định điều trị.

♦ Thăm khám: Bác sĩ sẽ tiến hành quan sát từ đầu tới cổ để kiểm tra xem các hạch. Sau đó, người khám được đề nghị há miệng ra để thăm khám các cơ quan trong miệng như lưỡi, vòm họng.

♦ Nội soi họng: Sử dụng các dụng cụ nội soi chuyên dụng như máy JCIC để phát hiện các bất thường trong vòm họng như vị trí và kích thước khối u.

Hình ảnh các bộ phận bên trong thu được từ camera siêu nhỏ sẽ được phóng to gấp 500 lần, thu phóng trên màn hình vi tính… giúp bác sĩ có thể nhìn rõ tế bào viêm cũng như nhận ra được những sự biến đổi về kích thước, màu sắc để chẩn đoán chính xác bệnh lý, từ đó bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị hiệu quả.

Hiện nay, Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu tại 80 - 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q5, TP.HCM là chuyên khoa thực hiện khám các bệnh về họng cũng như tầm soát ung thư vòm họng chính xác.

 Lựa chọn phòng khám, bệnh nhân có thể hài lòng và an tâm bởi:

Đội ngũ bác sĩ với chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Với tay nghề cao bác sĩ luôn đảm bảo chữa trị thành công các ca bệnh với mức độ bệnh khác nhau.

Cơ sở hạ tầng y tế được đầu tư với hệ thống các phòng chức năng hoạt động theo quy trình khép kín. Máy móc thiết bị y tế được nhập khẩu từ nước ngoài, đảm bảo hoạt động suôn sẻ và hiệu quả.

Quy trình khám bệnh được thiết kế khoa học, nhanh chóng giúp cho bệnh nhân không tốn thời gian chờ đợi, khám bệnh nhanh gọn, đem lại hiệu quả tối ưu.

Chi phí khám bệnh hợp lý, bình dân, được niêm yết công khai, thông báo cụ thể theo từng danh mục bệnh cho bệnh nhân được biết, đảm bảo không phát sinh sau điều trị.

Phòng khám hoạt động từ 8h-20h tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, lễ tết,… tạo điều kiện thuận lợi để người bệnh trong và ngoài tỉnh thăm khám dễ dàng.

Với những thông tin trên, người bệnh có thể liên hệ đặt hẹn tại phòng khám thông qua cách nhấp vào khung chat bên dưới để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí những thông tin cần thiết như làm hồ sơ, lấy mã số khám hoặc tư vấn chi phí,…

Nếu không thể sắp xếp khám được trong giờ hành chính, bạn có thể đến khám ngoài giờ kể cả thứ 7, chủ nhật đều được. Phòng khám linh hoạt phù hợp với thời gian rảnh rỗi của bạn, bác sĩ sẽ lên lịch khám chữa nhanh chóng và về trong ngày, không phải chờ đợi lâu.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

Nhập số điện thoại của bạn,
Bác Sĩ sẽ gọi lại trong 30 giây

Mọi Thông Tin Hoàn Toàn Bảo Mật ***