• Khám bệnh từ 8h-20h tất cả các ngày

  • icon tìm kiếm

Tìm hiểu các nguyên nhân gây lủng màng nhĩ và cách điều trị hiệu quả

Ngày đăng : 20-07-2021 - Lượt xem : 731

Lủng màng nhĩ là tình trạng khá nguy hiểm bởi nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng nghe của bạn. Vậy thì nguyên nhân nào gây lủng màng nhĩ và làm sao để nhận biết? hãy theo dõi thông tin sau đây để hiểu rõ và có hướng điều trị tốt .

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

NHỮNG NGUYÊN NHÂN ĐIỂN HÌNH GÂY LỦNG MÀNG NHĨ?

Màng nhĩ là một màng mỏng ngăn cách tai ngoài và tai giữa, hình elip, bán trong suốt và hơi lõm vào trong, được cấu tạo bởi mô tương tự như da. Khi bị lủng màng nhĩ có nghĩa là bên trong vị trí này sẽ có vết một rách (lỗ hổng) tử đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thính lực, bị điếc tai và những tác hại khác đến sức khỏe như ảnh hưởng đến não bộ, thị lực.

Nguyên nhân gây lủng màng nhĩ có thể bắt nguồn từ nhiều vấn đề khác nhau. Trong đó, phổ biến là:

 Viêm tai giữa: Do viêm nhiễm từ các vùng lân cận như mũi họng, gây hiện tượng tụ dịch mủ trong hòm nhĩ, áp lực từ việc này làm rách màng nhĩ từ trong ra.

 Nhiễm trùng tai: Nhiễm trùng tai nặng hoặc nhiễm trùng nhẹ nhưng tái phát liên tục đều có khả năng gây lủng màng nhĩ. Nguyên nhân là do sự tấn công của các vi sinh vật bên trong tai làm tích tụ dịch mủ ở tai giữa, lâu ngày tạo thành áp lực gây rách lớp mô mỏng này.

Chấn thương nặng ở đầu: một số chấn thương nghiêm trọng, chẳng hạn như gãy nền sọ, có thể gây ra trật khớp hoặc làm tổn thương cấu trúc tai giữa và tai trong, bao gồm cả màng nhĩ của bạn..

Dị vật trong tai: Những vật nhọn và nhỏ như dụng cụ lấy ráy tai bằng kim loại, bút chì, kẹp tăm, bi ve… có thể làm rách màng nhĩ khi bạn đưa vào tai. Nguyên nhân này thường xảy ra ở trẻ nhỏ.

Chấn thương âm thanh: Một vụ nổ hoặc tiếng ồn xảy ra gần tai có thể gây áp lực làm lủng màng nhĩ. Bên cạnh đó những người có thói quen nghe nhạc với âm lượng lớn rất dễ gặp phải vấn đề gây chấn thương tai này.

Chấn thương khí áp: Đôi khi, chênh lệch áp suất giữa môi trường trong và ngoài tai cũng có khả năng gây lủng màng nhĩ. Tình trạng này có thể xảy ra khi bạn đi máy bay hoặc lặn.

Các triệu chứng và dấu hiệu bị lủng màng nhĩ

 Đau tai dữ dội, có thể chảy máu tai

 Bên tai ảnh hưởng sẽ tạm thời suy giảm thính lực

 Cảm giác nghẹt tai, ù tai

 Chóng mặt, giữ thăng bằng kém

 Có âm thanh lạ khi xì mũi, buồn nôn

Hãy đến gặp chuyên gia tai mũi họng ngay khi có những triệu chứng vừa rồi để kịp thời chẩn đoán và điều trị sớm có thể.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

CÁCH ĐIỀU TRỊ LỦNG MÀNG NHĨ HIỆU QUẢ HIỆN NAY

Để xác định xem liệu bạn có bị lủng màng nhĩ hay không, đầu tiên các chuyên gia tai mũi họng sẽ tiến hành kiểm tra trực quan bằng thiết bị chiếu sáng, bao gồm phễu soi tai hoặc kính hiển vi.

Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể yêu cầu bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm bổ sung để tìm ra nguyên nhân chính xác dẫn đến các triệu chứng về tai của bạn, các xét nghiệm như là đánh giá âm thoa, đo lượng nhĩ, kiểm tra thính học, nội soi tai,...

Sau khi có kết quả thăm khám, dựa vào từng mức độ bệnh lý nặng hoặc nhẹ mà chuyên gia áp dụng phương pháp điều trị khác nhau:

➤ Dùng thuốc đặc trị: Các loại thuốc có tác dụng làm khô dịch viêm, giảm đau, tiêu diệt vi khuẩn, hỗ trợ phục hồi màng nhĩ,… được kê đơn sử dụng trong trường hợp bệnh nhẹ, màng nhĩ có khả năng tự phục hồi.

➤ Vá màng nhĩ: Trong trường hợp vết rách hoặc lỗ lủng trên màng nhĩ nặng hoặc khó lành thì chuyên gia sẽ áp dụng các thủ thuật để vá vết rách hoặc lỗ thủng này nhằm tạo hình màng nhĩ, khôi phục chức năng bên trong tai.

➤ Liệu pháp đông tây y phục hồi thính lực: Phương pháp này được sử dụng trong trường hợp bệnh nhân bị ù tai, điếc tai do chứng lủng màng nhĩ. Chuyên gia sẽ thực hiện các bước như chiếu sóng viba, cộng hưởng âm thanh, kết hợp với các bài thuốc đông tây y nhằm phục hồi thính lực, giúp bệnh nhân cảm nhận rõ âm thanh như bình thường.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HOÀN CẦU - CHUYÊN KHOA CHỮA BỆNH VỀ TAI UY TÍN TPHCM

Tại TPHCM, người bệnh có thể tìm đến Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu để được khám và điều trị hiệu quả các bệnh về tai. Tại phòng khám này là địa chỉ chuyên khoa với sự cấp phép hoạt động chất lượng bởi Sở Y Tế nên đảm bảo đầy đủ sự chuyên nghiệp, hiện đại và uy tín.

+ Đội ngũ chuyên gia y tế giàu kinh nghiệm, thành thạo nhiều phương pháp điều trị tiên tiến.

Nhà thuốc nội khu đạt chuẩn GPP cung cấp thuốc tốt giá hợp lý cho người bệnh.

Thiết bị y tế được nhập khẩu, đảm bảo chẩn đoán và hỗ trợ điều trị hiệu quả, chính xác.

Thời gian làm việc từ 8h-20h hàng ngày hỗ trợ bệnh nhân được khám chữa hiệu quả.

Hệ thống tư vấn hoạt động 24/24 hỗ trợ bệnh nhân được giải đáp mọi thắc mắc.

Đặc biệt, quy trình khám chữa bệnh tại Hoàn Cầu cũng đảm bảo sự nhanh chóng và khoa học, bệnh nhân chỉ cần đặt hẹn trước qua Hotline (028) 3817 2299 hoặc Click vào khung chat bên dưới sẽ được ưu tiên lấy mã số khám, không cần phải chờ đợi lâu.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028) 3817 2299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí khám bệnh vui lòng bấm vào bác sĩ tư vấn.

bác sĩ tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

Nhập số điện thoại của bạn,
Bác Sĩ sẽ gọi lại trong 30 giây

Mọi Thông Tin Hoàn Toàn Bảo Mật ***