• Khám bệnh từ 8h-20h tất cả các ngày

  • icon tìm kiếm

Sỏi amidan trong họng làm cách nào để khỏi?

Ngày đăng : 03-04-2021 - Lượt xem : 2360

Sỏi amidan chính là nguyên nhân chính gây nên tình trạng hôi miệng, đau rát cổ họng, ăn uống kém và những ảnh hưởng nghiêm trọng khác đến chức năng hô hấp nếu như bạn không có cách điều trị hiệu quả. Vậy thì khi bị sỏi amidan, người bệnh cần làm gì để khỏi? thông tin sẽ được giải đáp ngay sau đây.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỎI AMIDAN LÀ GÌ?

Sỏi amidan hay còn gọi là bã đậu amidan là những khối nhỏ màu trắng như hạt gạo hoặc vàng xuất hiện xung quanh 2 túi amidan trong vòm họng. Sỏi amidan hình thành dựa trên các nguyên nhân sau đây:

– Viêm amidan mãn tính: Khi amidan sưng quá to, sẽ gây cản trợ cho việc di chuyển của thức ăn. Lúc này, thức ăn sẽ dễ bị mắc lại hơn cộng với các vi khuẩn có khoang miệng, dẫn đến nguy cơ hình thành sỏi amidan.

– Viêm xoang mãn tính: Dịch nhầy của viêm xoang sẽ thường xuyên chảy xuống họng, mắc lại các hốc của amidan, tạo thành sỏi amidan.

– Chế độ ăn uống: Người bệnh thường xuyên sử dụng các sản phẩm chứa nhiều canxi như hải sản, các sản phẩm được chế biến từ sữa sẽ thúc đẩy nhanh chóng quá trình hình thành sỏi amidan.

 – Dùng chất kích thích: Một số trường hợp do sử việc sử dụng rượu, bia, thuốc lá cũng là một nguyên nhân gây nên tình trạng sỏi amidan.

– Vệ sinh răng miệng kém: Khoang miệng không được vệ sinh thường xuyên sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây nên sỏi amidan.

– Cơ địa dị ứng: trên cơ địa cơ thể có dị ứng, khi tiếp xúc với dị nguyên làm tăng tiết dịch. Các dịch này tích tụ lại làm tăng amidan gây sỏi.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

MỘT SỐ TRIỆU CHỨNG KHI BỊ SỎI AMIDAN

Theo nghiên cứu cho thấy thì sỏi amidan có tính chất dai dẳng, chúng có thể bám vào thành họng, cản trở rất lớn đến việc ăn uống và sinh hoạt cho người bệnh. Không chỉ vậy, một khi sỏi amidan quá to sẽ gây chèn ép đường thở, ảnh hưởng đến chức năng hô hấp, viêm khí quản hoặc ung thư amidan vô cùng nguy hiểm.

Do đó, mà khi có những dấu hiệu sau đây của sỏi amidan, bạn nên lập tức đến các cơ sở chuyên khoa uy tín khám và điều trị ngày.

Hơi thở có mùi hôi, thối đặc trưng, và ngày càng nặng mùi hơn.

 Người bệnh cảm thấy đau ở họng và khó nuốt, là ở vị trí có sỏi amidan.

 Xuất hiện các chấm trắng trên bề mặt của amidan.

 Quan sát kỹ thấy các hạt sỏi nằm ẩn sâu dưới nếp nhăn của amidan. Bạn có thể đến gặp bác sĩ để thấy dễ dàng hơn.

 Amidan sưng to do sự hình thành sỏi amidan và các vi sinh vật gây viêm.

 Người bệnh cảm thấy khó khăn khi ăn uống, khó nuốt, cảm giác vướng nghẹn.

 Những trường hợp sỏi amidan to sẽ gây ù tai, đau tai, nghe kém.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

CÁCH ĐIỀU TRỊ SỎI AMIDAN AN TOÀN HIỆU QUẢ HIỆN NAY

Người bị sỏi amidan tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc điều trị tại nhà hoặc dùng các phương pháp dân gian để chữa. Bởi bác sĩ cho rằng thuốc sẽ không điều trị khỏi hoàn toàn mà ngược lại còn gây tác dụng phụ.

Bên cạnh đó việc tự ý dùng thuốc khi chưa có được sự thăm khám kỹ càng sẽ khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí khó điều trị về sau.

Cách an toàn để loại bỏ khỏi sỏi amidan hiệu quả, thực hiện thành công cho nhiều trường hợp mắc bệnh đó chính là:

Gắp sỏi amidan: Chuyên gia y tế sẽ sử dụng thiết bị nội soi tai mũi họng để thăm dò và gắp sỏi amidan ra ngoài. Đối với trường hợp hạt sỏi amidan lớn, máy tán sỏi được sử dụng trước khi gắp sỏi amidan.

Bằng cách này, các sỏi amidan sẽ được loại bỏ một cách hoàn toàn, việc thực hiện nhanh chóng không tốn nhiều thời gian của người bệnh.

Điều trị bằng phương pháp JCIC – Plasma: Đối với trường hợp bệnh nhân bị sỏi amidan nặng gây viêm amidan tái lại nhiều lần, viêm amidan mủ,… thì cần điều trị bằng phương pháp JCIC để cắt amidan, loại bỏ nguồn bệnh.

Chuyên gia y tế sẽ sử dụng ống nội soi siêu dẫn đưa vào bên trong họng, loại bỏ tế bào viêm nhiễm, diệt khuẩn, kháng viêm, làm sạch vùng họng, sau đó cho bệnh nhân ra về trong ngày.

Ưu điểm của phương pháp JCIC – Plasma trong việc điều trị sỏi amidan là:

Nhanh chóng: Thời gian điều trị chỉ khoảng 15-20 phút, bệnh nhân không cần nằm viện.

Nhanh hồi phục: Sau điều trị, bệnh nhân có thể sinh hoạt bình thường từ 5 – 7 ngày.

An toàn: Kỹ thuật điều trị ít chảy máu, không gây đau, không để lại sẹo, không tổn thương họng.

Hiệu quả: Sau khi làm thủ thuật, triệu chứng bệnh lý được loại bỏ nhanh chóng, ngăn ngừa tái phát.

Bệnh nhân lưu ý: Sau khi điều trị, bạn nên kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý, vệ sinh kỹ càng, tránh các loại đồ uống kích thích và đừng quên tái khám định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ để phòng tránh bệnh tốt .

 Các phương pháp tiến tiến trên được áp dụng hiệu quả tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu chuyên khoa tai mũi họng uy tín TPHCM hiện nay.

 Do đó, những ai có nhu cầu thăm khám có thể nhanh chóng liên hệ đến đây theo Hotline (028) 3817 2299 hoặc nhấp vào khung chat bên dưới để được hỗ trợ đặt hẹn nhanh chóng, tiết kiệm thời gian.

 Đến với Hoàn Cầu thăm khám bệnh bạn sẽ được nhận những dịch vụ tuyệt vời được khám nhanh, được miễn phí sổ khám bệnh, được khám với bác sĩ chuyên khoa giỏi cùng với mức chi phí vừa phải, hợp với túi tiền mỗi bệnh nhân.

 Phòng khám chúng tôi hoạt động liên tục từ (8h – 20h) thứ 2 đến Chủ Nhật và kể cả những ngày Lễ & Tết giúp cho người bệnh có thể dễ dàng đến khám chữa bệnh một cách tiện lợi mà không lo về công việc hay khoảng cách.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028) 3817 2299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí khám bệnh vui lòng bấm vào bác sĩ tư vấn.

bác sĩ tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

Nhập số điện thoại của bạn,
Bác Sĩ sẽ gọi lại trong 30 giây

Mọi Thông Tin Hoàn Toàn Bảo Mật ***