• Khám bệnh từ 8h-20h tất cả các ngày

  • icon tìm kiếm

Nuốt vướng có phải là ung thư không? khám – tầm soát ngay để tránh hậu quả

Ngày đăng : 15-07-2022 - Lượt xem : 2181

Nuốt vướng là triệu chứng khá thường gặp khi bạn bị viêm họng, là các trường hợp viêm họng mạn tính. Tuy nhiên, đôi khi nuốt vướng cũng khiến nhiều người lo lắng, e ngại không biết mắc phải các bệnh lý ung thư như ung thư vòm họng hay thực quản hay không. Để hiểu thêm thì hãy xem ngay bài viết dưới đây để biết cách xử trí.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

NUỐT VƯỚNG LÀ GÌ? CÓ PHẢI DO UNG THƯ KHÔNG?

Nuốt vướng là cảm giác thường được người bệnh mô tả rằng: đó là cảm giác nghẹn và vướng ở cổ họng khi họ ăn uống hoặc nuốt nước bọt, giống như có vật gió đó chặn ở cổ họng khiến cho quá trình nuốt thức ăn không được thoải mái và rất khó chịu.

Vì hoạt động nuốt là do nhiều cơ chế phối hợp, nguyên nhân gây nuốt vướng rất đa dạng, các bác sĩ chia sẻ các nguyên nhân có thể gặp phải như sau:

 Nuốt vướng do viêm họng mạn tính

Đây là nguyên nhân thường gặp gây nuốt vướng, khối amidan vùng hầu họng bị viêm nhiễm lâu ngày trở nên phì đại, tăng kích thước, gây cản trở đường nuốt. Chính vì thế, khi khối thức ăn đi qua, người bệnh cảm giác có sự vướng mắc lại. Bệnh lý này rất dễ phát hiện bằng cách dùng đèn soi họng cùng với que đè lưỡi, bạn sẽ thấy 2 khối amidan rất to.

 Nuốt vướng do viêm mũi xoang

Những bệnh nhân bị viêm xoang mạn tính khiến dịch xoang chảy từ mũi xuống họng, gây kích thích niêm mạc họng, tạo thành ổ viêm và dẫn tới nuốt vướng. Bên cạnh đó một số dấu hiệu khác đi của viêm xoang như nghẹt mũi, chảy mũi, nhức đầu...

 Do các loại u, nang lành tính tại chỗ

Khi vùng hạ họng hay đáy lưỡi có các nang, u nhú trên niêm mạc, đây là các vật cản trở đường ăn uống và đường thở. Mặc dù các tổn thương này là hoàn toàn lành tính, nhưng nếu chúng lớn dần theo thời gian sẽ khiến người bệnh cảm giác vướng khi nuốt, đôi khi gây tắc nghẽn đường thở, gây hội chứng ngưng thở khi ngủ.

Bệnh nhân cũng cần đi soi hầu họng để đánh giá vị trí, kích thước khối u để xem xét chỉ định phẫu thuật can thiệp tại chỗ.

 Do các bệnh lý ung thư

Nguyên nhân này ít gặp hơn hẳn các nguyên nhân kể trên nhưng tuyệt đối không được bỏ sót. Các loại ung thư xảy ra tại khu vực này có thể là ung thư hạ họng và ung thư thực quản ở đoạn đầu.

Bệnh nhân có biểu hiện ban đầu chỉ là nuốt vướng. Tuy nhiên, triệu chứng này diễn tiến rất nhanh thành nuốt đau hay khó nuốt, kèm theo các biểu hiện toàn thân khác như nổi hạch cổ, ăn kém, sụt cân, mệt mỏi, sa sút.

Nếu chủ quan không đi khám và phát hiện sớm, mọi nỗ lực can thiệp về sau đôi khi sẽ là muộn màng.

NUỐT VƯỚNG CẦN ĐI KHÁM/TẦM SOÁT TỐT

Chính vì có nhiều nguyên nhân từ đơn giản đến phức tạp kể trên, điều đầu tiên cần làm là khi bị nuốt vướng, người bệnh không được chủ quan mà cần đi khám ngay khi tình trạng này cứ lập đi lập lại liên tục.

Hãy đến ngay các chuyên khoa tai mũi họng để yêu cầu bác sĩ khám và làm tầm soát ung thư (nếu nghi ngờ triệu chứng liên quan). Tránh lạm dụng các phương pháp điều trị tại nhà như là thuốc kháng sinh hoặc các phương pháp dân gian để tránh bệnh thêm phức tạp.

Trong quá trình thăm khám, chuyên gia sẽ soi họng bằng đèn thông thường hay có thể chỉ định nội soi để khảo sát kỹ lưỡng thêm vùng phía dưới. Nếu có khối u nhú, chuyên gia sẽ can thiệp tại chỗ và lấy mẫu sinh thiết để chẩn đoán tế bào học. Từ đó, việc điều trị phải tùy thuộc vào nguyên nhân cụ thể. Bệnh nhân cần thăm khám sớm để được điều trị hiệu quả hơn.

ĐA KHOA HOÀN CẦU: ĐỊA CHỈ CHỮA NUỐT VƯỚNG VÀ CÁC BỆNH TAI MŨI HỌNG HIỆU QUẢ

Để khám và điều trị khi bị nuốt vướng, bạn có thể đến ngay Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu. Phòng khám là chuyên khoa về tai mũi họng tại TPHCM với đội ngũ chuyên gia giỏi cùng các phương pháp chữa trị bệnh chất lượng được kiểm chứng an toàn, mang lại hiệu quả vượt trội.

Những ưu điểm chất lượng có trong việc khám chữa bệnh nuốt vướng như sau:

Về phương pháp chữa bệnh thì phòng khám áp dụng hiệu quả hai cách thức chữa trị nuốt vướng tùy vào từng mức độ bệnh nhân như là:

• Dùng thuốc đặc trị: Trong trường hợp bệnh nhẹ, mới khởi phát thì bác sĩ sẽ cho áp dụng một số loại thuốc như (thuốc uống, thuốc bôi, thuốc xịt họng,…) với công dụng giúp tiêu viêm, kháng khuẩn, giúp việc ăn uống dễ dàng hơn, đẩy lùi bệnh trong thời gian ngắn.

• Phương pháp JCIC – Plasma: Áp dụng trong trường hợp các bệnh lý tai mũi họng gây ra tình trạng nuốt vướng. Với đầu dò thông minh có gắn camera theo dõi siêu nhỏ được đưa vào bên trong họng, phương pháp giúp xác định chính xác vào ổ bệnh để loại bỏ triệt để các tế bào bệnh, giúp vòm họng được khỏe mạnh, đảm bảo không để lại sẹo, không đau mà tỷ lệ hồi phục cực nhanh chóng.

 Bên cạnh đó, kỹ thuật nội soi họng công nghệ Đức giúp bệnh nhân tầm soát chính xác ung thư vòm họng, ung thư thực quản với kết quả chỉ sau 30 – 40 phút. Từ đó giúp chuyên gia có hướng xử lý an toàn.

Cùng với những phương pháp máy móc chữa bệnh hiện đại thì, phòng khám còn là nơi quy tụ đội ngũ các y, bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ hỗ trợ phần nhiều trong việc chẩn đoán và phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của cơ thể người bệnh.

 Đặc biệt, với không gian được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, Hoàn Cầu đảm bảo sẽ mang đến cho người bệnh sự thoải mái, thân thiện, yên tâm trong quá trình thăm khám, điều trị tại đây.

 Mức chi phí khám bệnh tại đây cũng hoàn toàn hợp lý, có nhiều gói khám để bệnh nhân lựa chọn. Bệnh nhân cũng có thể an tâm đăng ký khám ngoài giờ với mức chi phí không đổi, đặc biệt khám kỹ và nhanh hơn.

 Với những thông tin trên, bệnh nhân có nhu cầu đăng ký khám bệnh nuốt vướng hoặc tầm soát ung thư họng tại Hoàn Cầu, chỉ việc gọi đến Hotline: (028) 3817 2299 hoặc >>Nhấn vào bảng chat bên dưới để được lấy mã số ưu tiên.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028) 3817 2299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí khám bệnh vui lòng bấm vào bác sĩ tư vấn.

bác sĩ tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

Nhập số điện thoại của bạn,
Bác Sĩ sẽ gọi lại trong 30 giây

Mọi Thông Tin Hoàn Toàn Bảo Mật ***