• Khám bệnh từ 8h-20h tất cả các ngày

  • icon tìm kiếm

Nguyên nhân ráy tai có mùi hôi và cách khắc phục hiệu quả

Ngày đăng : 21-11-2022 - Lượt xem : 642

Ráy tai được tạo ra để ngăn ngừa bụi bẩn và giữ cho đôi tai khỏe mạnh. Hơn nữa, tình trạng ráy tai cũng có thể tiết lộ phần nào đó sức khỏe của bạn. là khi ráy tai có mùi hôi. Vậy thì nguyên nhân tình trạng này là gì và khắc phục làm sao?

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

NGUYÊN NHÂN RÁY TAI CÓ MÙI HÔI

Ráy là một hỗn hợp bao gồm các chất tiết ra ở tuyến bã nhờn của ống tai ngoài như mồ hôi, những tế bào chết và bụi bẩn. Ráy tai bình thường có màu vàng nhạt, hơi dính và không có mùi hôi.

Ráy tai có một số tác dụng như bảo vệ ống tai, giúp làm sạch và góp phần ngăn chặn vi khuẩn và các tác nhân lạ tấn công. Có 2 loại ráy tai là ráy tai khô và ráy tai ướt, yếu tố này thường là do di truyền.

Ráy tai có mùi hôi là tình trạng mà không ít người gặp phải. Nó phản ánh tình trạng bất thường bên trong tai. Một số nguyên nhân khiến ráy tai bị hôi là do nó tồn tại lâu bên trong ống tai mà không được vệ sinh sạch sẽ. Điều đó vô tình làm tổn thương các thành phần bên trong ống tai và dẫn đến nhiễm trùng.

Dưới đây là một số nguyên nhân khiến ráy tai có mùi hôi mà bạn cần lưu ý:

 Có quá nhiều ráy tai: Khi tai có quá nhiều ráy tai mà chúng ta không vệ sinh thường xuyên nó sẽ làm tích tụ bụi bẩn và vi khuẩn gây tắc nghẽn tai. Từ đó khiến ráy tai có mùi hôi khó chịu. Khi ráy tai tích tụ quá nhiều sẽ còn làm bạn dễ đau tai, nhức đầu, chóng mặt, ngứa ngáy và khả năng nghe giảm.

 Nhiễm trùng tai giữa: Hay còn gọi là viêm tai giữa, nguyên nhân có thể do vi khuẩn hoặc virus cùng với các tác nhân khác như ráy tai, dịch viêm ở tai, vệ sinh tai chưa tốt…Khi bị nhiễm trùng tai giữa, dịch mủ và vi khuẩn tích tụ sẽ khiến ráy tai bị hôi, chảy dịch và suy giảm thính lực.

 Có dị vật trong tai: Mặc dù tai có hệ thống lông và dịch nhầy giúp ngăn chặn bụi bẩn và bảo vệ tai nhưng những dị vật lớn vẫn có thể bị mắc kẹt trong tai. Nguy hiểm hơn có thể là do côn trùng xâm nhập và bị mắc kẹt trong tai. Triệu chứng thường thấy khi tai bị dị vật đó là: đau (tùy vào dị vật mà đau nhiều hoặc ít), giảm hoặc mất thính lực, nhiễm trùng tai...

 Nhiễm trùng tai ngoài: Nguyên nhân có thể do nước bị đọng lại trong tai sau khi tắm, bơi nhưng không được lau khô và làm sạch. Những triệu chứng khi bị nhiễm trùng tai ngoài là sốt nhẹ, tai bị sưng đỏ, ngứa ngáy, chảy dịch mủ, khó nghe…

 Ung thư tai: Mặc dù là bệnh hiếm gặp trong các loại bệnh ung thư, tuy nhiên bệnh lý này cũng khiến cho ráy tai có mùi hôi mà nhiều người thường bỏ qua. Một số loại ung thư tai như ung thư tai giữa hoặc ung thư ống tai, nó tiến triển từ nhiễm trùng thành mãn tính.

Các triệu chứng có thể là đau tai, mất thính lực, tai chảy dịch mủ, nhức đầu, chóng mặt, ù tai, có khối u trong tai.

Trên đây là một số nguyên nhân phổ biến làm cho ráy tai của bạn có mùi hôi khó chịu. Nếu nhận thấy điều bất thường này thường xuyên xảy ra cùng những biểu hiện đau tai, khó chịu trong tai khác thì bạn nên sớm kiểm tra bác sĩ, tránh ảnh hưởng đến khả năng cảm nhận âm thanh, thậm chí là điếc tai hoặc có những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe sau này.

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC – ĐIỀU TRỊ TAI CÓ MÙI HÔI HIỆU QUẢ

Đầu tiên bạn có thể chú ý hơn đến việc vệ sinh bên trong tai, tốt là nên sử dụng khăn mềm hoặc tăm bông để vệ sinh. Tiếp đến là rửa sạch tai lại bằng dung dịch nước muối sinh lý.

Nếu thấy tình trạng không cải thiện, bạn nên đến gặp các chuyên gia tai mũi họng để kiểm tra và xử lý bằng những phương pháp phù hợp.

+ Nếu có dị vật trong tai, chuyên gia sẽ lý và loại bỏ dị vật một cách an toàn bằng dụng cụ y tế chuyên dụng. Không nên tự ý dùng các vật nhọn để cố gắp dị vật.

Nếu nhiễm trùng tai dạng nhẹ thì chuyên gia sẽ dùng thuốc kháng sinh dạng uống hoặc nhỏ. Đồng thời trong thời gian điều trị để tai hồi phục hoàn toàn bạn không nên để nước vào tai, không sử dụng máy trợ thính hay đeo tai nghe,...

Nếu nhiễm trùng tai ở mức độ nặng thì chuyên gia sẽ chỉ định điều trị theo phác đồ ngoại khoa tiên tiến, cụ thể như:

→ Cộng hưởng âm thanh: Là phương pháp điều trị bằng cách sử dụng sóng âm, những rung động của âm thanh, kích thích tế bào cảm âm, đánh thức tiềm thức âm thanh đã từng nghe, phục hồi thính lực.

→ Điều trị chiếu viba, hồng quang: Sử dụng sóng viba chiếu sâu và xác định vị trí chính xác vùng mắc bệnh, đánh tan ổ dịch, triệt tiêu vùng viêm, dưỡng tế bào thần kinh thính giác, diệt khuẩn, phục hồi những vùng tổn thương và ngăn chặn các mầm bệnh trở lại

Tóm lại, ráy tai có mùi hôi thường do nhiều nguyên nhân gây ra. Dù là bất kỳ nguyên nhân nào thì bệnh nhân cũng cần thăm khám để được chẩn đoán chính xác.

Phòng khám Đa Khoa Hoàn Cầu thực hiện điều trị thành công các bệnh về tai hiệu quả bằng những phương pháp ngoại khoa tiên tiến, giúp khôi phục thính lực cho nhiều người, loại bỏ nhanh những bất thường trong tai.

Phòng khám tọa lạc tại số 80 - 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q5, TP.HCM cho những ai cần. Những ưu điểm tại đây để bệnh nhân có thể an tâm đến khám chữa bệnh.

 Làm các xét nghiệm tai mũi họng với kết quả nhanh chóng chính xác chỉ sau 30 phút. Việc chữa trị cũng được tiến hành bằng những phương pháp hiện đại thông minh trong không gian kín đáo, sạch sẽ và khử trùng thường xuyên.

 Đội ngũ chuyên gia tai mũi họng Hoàn Cầu có nhiều năm kinh nghiệm, khám và tư vấn bệnh tận tình, luôn có sự am hiểu tâm lý người bệnh tốt, giúp người bệnh thoải mái hơn trong quy trình khám chữa bệnh.

 Mọi chi phí tại khám chữa đều phù hợp với số đông người bệnh, đảm bảo công khai bằng hóa đơn rõ ràng, thực hiện dưới sự thẩm định và niêm yết của Sở y tế TP HCM. Do đó bệnh nhân an tâm không xảy ra sự phát sinh.

 Quy trình khám bệnh trật tự, khoa học, không có sự chen lấn mệt mỏi,. Bạn có thể đến khám cả ngày cuối tuần và ngày lễ, tết,…Để đăng ký khám trước, người bệnh chỉ cần gọi vào số 028.38 172 299 hoặc >>Nhấp vào bảng chat bên dưới (mọi thông tin bảo mật an toàn).

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

Nhập số điện thoại của bạn,
Bác Sĩ sẽ gọi lại trong 30 giây

Mọi Thông Tin Hoàn Toàn Bảo Mật ***