• Khám bệnh từ 8h-20h tất cả các ngày

  • icon tìm kiếm

Nguy hiểm khôn lường vì hóc xương cá cần đặc biệt chú ý

Ngày đăng : 18-01-2019 - Lượt xem : 49004

Hóc xương cá hay hóc xương nói chung là một tai nạn dễ xảy ra khi ăn uống không cẩn thận.  Tình trạng này có thể gặp ở mọi độ tuổi, gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. Do vậy, các chuyên gia tai mũi họng khuyến cáo nguy hiểm khôn lường cần đặc biệt chú ý.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

NGUYÊN NHÂN HÓC XƯƠNG CÁ VÀ TRIỆU CHỨNG ĐIỂN HÌNH

 Hóc xương cá có thể xảy ra do các nguyên nhân sau:

+ Trẻ nhỏ không biết lựa xương cá, cha mẹ gỡ xương cá cho trẻ còn sót khiến trẻ nuốt phải.

+ Trong lúc ăn uống, bệnh nhân nói chuyện, đùa giỡn, xem truyền hình,… không tập trung vào bữa ăn nên vô tình nuốt phải xương cá.

+ Mảnh xương lớn bị vỡ, bệnh nhân không nhè ra kịp nên nuốt phải.

Không giống như các thực phẩm khác, xương cá và các loại xương nói chung có cạnh sắc nhọn nên dễ đâm vào ống tiêu hóa nơi xương đi qua, gây chứng hóc xương cá, thậm chí lạc vào trong hệ tuần hoàn, theo máu đến cơ quan khác.

Hóc xương cá - tai nạn thường gặp khi ăn uống bất cẩn

 Khi mới bị hóc xương cá, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng:

++ Đột ngột nuốt vướng sau bữa ăn có món cá.

++ Bệnh nhân có gắng khạc nhưng xương văng ra.

++ Bệnh nhân có thể cảm thấy khó thở, ho, khó chịu bên trong họng

 Sau nhiều ngày, thậm chí nhiều tháng sau, hóc xương cá gây ra những triệu chứng nguy hiểm dễ bị nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác:

++ Bệnh nhân bị ho ra máu, ho rút ngực

++ Thường xuyên ngủ ngáy, thở khò khè

++ Giọng nói thay đổi bất thường

++ Bệnh nhân bị sốt cao, mệt mỏi, chán ăn, khó nuốt,…

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

NHỮNG TÁC HẠI NGUY HIỂM KHÔN LƯỜNG TỪ HÓC XƯƠNG CÁ

Bị hóc xương cá là nỗi kinh hoàng của nhiều bệnh nhân, bởi những tác hại nguy hiểm mà tai nạn này gây ra. Cụ thể:

Khó thở: Khi mới bị hóc xương cá, bệnh nhân thường gặp triệu chứng đau họng, khó chịu trong họng và khó thở do mảnh xương vướng ở ngã 3 thực quản – thanh quản – phế quản, làm cản trở lưu thông không khí vào phổi.

Viêm loét ống tiêu hóa: Xương cá có thể găm vào ống thực quản, dạ dày, ruột non,… Lâu ngày tại chỗ xương găm vào sẽ xảy ra hiện tượng viêm loét do dịch dạ dày ăn mòn hoặc vi khuẩn tấn công.

Hóc xương cá có thể gây loét thực quản

Tổn thương các cơ quan nội tạng: Nếu không may xương cá lọt vào bên trong hệ tuần hoàn, di chuyển đến các cơ quan khác có thể dẫn đến áp xe phổi, viêm cơ tim, xuất huyết trong,… có thể dẫn đến tổn thương lâu dài sau khi chữa khỏi hoặc dẫn tới tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Dễ nhầm lẫn với bệnh lý khác: Nhiều trường hợp bị hóc xương cá lâu ngày nhưng không nhớ hoặc không phát hiện ra, dẫn đến chẩn đoán nhầm với các bệnh lý như lao, ung thư,… dẫn đến điều trị sai cách, vừa tốn kém vừa không hiệu quả, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần người bệnh.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRÁNH TÁC HẠI CỦA HÓC XƯƠNG CÁ?

Khi ăn uống, mọi người cần tập trung vào bữa ăn để tránh vô tình nuốt phải xương cá. Cha mẹ khi cho con nhỏ ăn cá nên lựa xương thật kỹ, chọn lựa các loại cá ít xương tăm để đảm bảo an toàn.

Sau bữa ăn, nếu gặp phải triệu chứng nghi ngờ hóc xương cá, bệnh nhân không nên thực hiện các phương pháp dân gian như nuốt vội nắm cơm to, ngậm chanh, dùng tay móc họng,… vì những cách này có thể làm tổn thương nghiêm trọng hơn. Để loại bỏ xương cá nhanh chóng, bệnh nhân nên tìm đến cơ sở y tế chuyên khoa càng sớm càng tốt.

Tại cơ sở y tế chuyên tai mũi họng như Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu (số 80 - 82 Châu Văn Liêm, P11, Q5, TPHCM), các chuyên gia y tế sẽ dùng đèn để soi họng, trong trường hợp không thấy xương cá có thể yêu cầu bệnh nhân nội soi họng, chụp x-quang,… nhằm xác định vị trí hóc xương, loại bỏ các nguyên nhân bệnh lý khác và lên phác đồ điều trị hóc xương cá kịp thời.

Nội soi ống cứng gắp xương cá

Quy trình điều trị hóc xương cá được thực hiện như sau:

♦ Bước 1: Cho bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm máu, chụp x-quang tim phổi để đánh giá tình trạng chung của người bệnh.

♦ Bước 2: Chọn lựa kỹ thuật vô cảm phù hợp với tình trạng của người bệnh như thuốc xịt tê họng, thiết bị chụp khí gây mê, tiêm thuốc,…

♦ Bước 3: Dùng dụng cụ gắp xương cá nếu xương nằm gần vùng hầu họng, hoặc dùng thiết bị nội soi ống cứng để lấy xương ra ngoài nếu xương đã đi xuống thực quản và các cơ quan khác.

♦ Bước 4: Một số loại thuốc chống nhiễm trùng, giảm đau hạ sốt, giảm sưng viêm, chống xung huyết được kê đơn (nếu cần) để bệnh nhân sử dụng tại nhà.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

PHÒNG KHÁM HOÀN CẦU – ĐỊA CHỈ CHỮA HÓC XƯƠNG CÁ AN TOÀN TẠI TPHCM

Tại TPHCM, bệnh nhân có thể lựa chọn Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu (số 80 - 82 Châu Văn Liêm, P11, Q5) để thăm khám và chữa trị chứng hóc xương cá. Phòng khám có nhiều thiết bị y tế hỗ trợ điều trị nhanh chóng chứng bệnh này. Bên cạnh đó, phòng khám còn có nhiều ưu điểm đáng chú ý như sau:

Hoàn Cầu là địa chỉ y tế điều trị hóc xương cá uy tín

Phòng khám làm việc cả trong và ngoài giờ hành chính, phù hợp cho những bệnh nhân bị hóc xương cá gần xử lý cấp cứu.

● Thiết bị y tế nhập khẩu, đạt chất lượng cao, góp phần chẩn đoán và gắp xương cá nhanh chóng, ít tổn thương.

● Thuốc điều trị đạt chuẩn, được phép lưu hành trên thị trường, giúp quá trình phục hồi sau gắp xương cá diễn ra nhanh chóng.

● Tư vấn nhiệt tình, hiệu quả 24/24, giúp bệnh nhân giải đáp thắc mắc và đặt hẹn nhanh chóng.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028) 3817 2299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí khám bệnh vui lòng bấm vào bác sĩ tư vấn.

bác sĩ tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

Nhập số điện thoại của bạn,
Bác Sĩ sẽ gọi lại trong 30 giây

Mọi Thông Tin Hoàn Toàn Bảo Mật ***