• Khám bệnh từ 8h-20h tất cả các ngày

  • icon tìm kiếm

Ngủ ngáy ngưng thở có sao không? các dấu hiệu cần đề phòng

Ngày đăng : 25-03-2022 - Lượt xem : 552

Nhiều người cứ nghĩ mình chìm sâu vào giấc ngủ nhưng thực chất cơ thể bạn không được nghỉ ngơi và vô cùng mệt mỏi. Có thể bạn đã bị hội chứng ngủ ngáy ngưng thở. Vậy thì ngủ ngáy ngưng thở có sao không? nhận biết qua các dấu hiệu bên dưới để phòng tránh nhé.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

NGỦ NGÁY NGƯNG THỞ LÀ GÌ? CÓ SAO KHÔNG?

Hội chứng ngủ ngáy ngưng thở có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào đặc biệt là tuổi trung niên. Đây là hiện tượng mà người bệnh trong lúc ngủ phải chịu đựng tình trạng thanh quản hẹp lại do các cơ vùng hầu cũng “nghỉ ngơi”.

Tình trạng này khiến cho khí lưu thông qua vùng hầu họng không dễ dàng và người bệnh sẽ ngáy để chống lại tình trạng trên. Nếu vùng hầu họng hoàn toàn khép lại, bệnh nhân sẽ ngưng thở trong một khoảng thời gian, hiện tượng này gọi là ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn.

Tình trạng ngủ ngáy ngưng thở này có thể kéo dài khoảng 10s hoặc hơn và lặp đi lặp lại nhiều lần trong đêm. Người bệnh hoàn toàn không nhớ gì về tình trạng này dù có những cơn thức giấc sau mỗi lần ngưng thở.

Phần lớn nguyên nhân gây ra hiện tượng ngủ ngáy ngưng thở là do bệnh nhân đang gặp một số bất thường ở tai mũi họng như: viêm amidan, viêm VA, viêm xoang, polyp mũi, vẹo vách ngăn,…

Ngủ ngáy ngưng thở có sao không?

Ngưng thở khi ngủ về lâu dài có thể gây ra thiếu oxy toàn thân, ảnh hưởng đến các cơ quan như tim, phổi, thận, tuyến tụy, não,… từ đó gây rối loạn chuyển hóa, tăng huyết áp, tăng nguy cơ đột quỵ do nhồi máu não, nhồi máu cơ tim.

Ngoài ra, hội chứng ngủ ngáy ngưng thở lúc ngủ có thể dẫn đến việc giảm chất lượng cuộc sống: buồn ngủ quá mức, tăng nguy cơ tai nạn giao thông, thay đổi tính tình hay trầm cảm, giảm ham muốn tình dục.

Chính vì vậy, bạn nên kịp thời nhận biết các triệu chứng của ngủ ngáy ngưng thở để đi khám và điều trị sớm giúp giảm nguy cơ mắc các biến chứng nguy hiểm.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT NGỦ NGÁY NGƯNG THỞ KHI NGỦ.

Bệnh nhân có thể nhận biết những dấu hiệu cho thấy bạn đã bị ngủ ngáy ngưng thở khi ngủ thông qua các biểu hiện như sau:

+ Ngủ ngáy: là dấu hiệu phổ biến . Bệnh nhân có những cơn ngưng thở về đêm, thở phì phò, hổn hển và cuối kỳ ngưng thở. Ngáy to khi nằm ngửa, giảm khi nằm nghiêng.

+ Mệt mỏi cả ngày: người bị ngưng thở khi ngủ thường mệt mỏi, khó tập trung trong công việc, suy giảm trí nhớ, thay đổi tính tình, dễ cáu gắt.

+ Buồn ngủ vào ban ngày: bệnh nhân có thể ngủ trong khi đang làm việc, thậm chí khi đang lái xe.

+ Đau đầu khi thức dậy: nguyên nhân do thay đổi nồng độ oxy não trong đêm.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

CHỮA NGỦ NGÁY NGƯNG THỞ NHƯ THẾ NÀO?

Có nhiều phương pháp khắc phục và điều trị chứng ngủ ngáy ngưng thở. Bạn có thể thay đổi thói quen trong lúc ngủ như là thay đổi tư thế nằm nghiêng thay vì nằm ngừa; thực hiện giảm cân, tránh uống các chất kích thích như cà phê hay bia rượu vào ban đêm,…

⇒ Chọn lựa phương pháp điều trị sẽ phù hợp với mức độ nặng hoặc nhẹ của bệnh, những phương pháp trên chỉ có tác dụng cho một số trường hợp nhẹ. Còn đối với các bệnh lý gây bất thường về đường hô hấp trên thì bạn tốt nên đến trao đổi trực tiếp với bác sĩ để tìm ra hướng điều trị tiên tiến hơn.

Đối với bệnh nhân bị ngưng thở khi ngủ bệnh lý thì các thì chuyên gia tai mũi họng sẽ tiến hành thực hiện các biện pháp điều trị như: Phẫu thuật chỉnh sửa vách ngăn mũi bị lệch, phẫu thuật cắt bỏ amidan, cắt polyp mũi,... để giúp hệ hô hấp được thông thoáng và tình trạng ngưng thở khi ngủ cũng sẽ được loại bỏ.

Một trong những kỹ thuật được áp dụng phẫu thuật đó chính là phương pháp JCIC - Plasma hiện đại của Mỹ. Thực hiện bằng cách này, bệnh nhân có thể an tâm bởi những ưu điểm vượt trội như sau:

  » An toàn: Phương pháp JCIC không gây tổn thương tế bào khỏe mạnh, hạn chế để lại sẹo, không gây đau hay chảy máu.

  » Hiệu quả cao: Sau khi làm thủ thuật, đường thở được phục hồi, triệu chứng ngủ ngáy ngưng thở biến mất nhanh chóng.

  » Phù hợp với nhiều bệnh nhân: JCIC áp dụng được cho những bệnh nhân lớn tuổi lẫn người trẻ tuổi, không gây dị ứng, viêm nhiễm.

  » Thực hiện nhanh chóng: Phương pháp thực hiện với quy trình nhanh chóng, chỉ từ 15 – 20 phút, bệnh nhân có thể về sớm trong ngày.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ ĐIỀU TRỊ NGỦ NGÁY NGƯNG THỞ NHANH CHÓNG TẠI ĐA KHOA HOÀN CẦU

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu hiện đang là một trong những địa chỉ chuyên khám và điều trị các vấn đề về tai mũi họng được đông đảo bệnh nhân trên địa bàn TPHCM tin tưởng, phản hồi tốt.

Khám chữa bệnh tại đây quý bệnh nhân có thể an tâm về chi phí, các dịch vụ uy tín, đội ngũ chuyên gia tai mũi họng giỏi trên 30 năm kinh nghiệm, môi trường khám bệnh sạch sẽ và an toàn, bệnh nhân không phải chờ đợi lâu.

Bệnh nhân có thể tham khảo và thực hiện theo quy trình sau để được đăng ký khám chữa bệnh ngủ ngáy ngưng thở:

  ► Bước 1: Gọi đến Hotline (028) 3817 2299 để được tư vấn

  ► Bước 2: Nhấn Vào Đây để được hướng dẫn lấy mã số khám

  ► Bước 3: Đến đúng địa chỉ phòng khám tại số 80 - 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q5, TP.HCM

  ► Bước 4: Gặp và trao đổi bệnh lý với bác sĩ để được khám nhanh

  ► Bước 5: Bác sĩ tư vấn bệnh lý, điều trị và ra về trong ngày

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028) 3817 2299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí khám bệnh vui lòng bấm vào bác sĩ tư vấn.

bác sĩ tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

Nhập số điện thoại của bạn,
Bác Sĩ sẽ gọi lại trong 30 giây

Mọi Thông Tin Hoàn Toàn Bảo Mật ***