• Khám bệnh từ 8h-20h tất cả các ngày

  • icon tìm kiếm

Miệng nổi đẹn là bị làm sao?

Ngày đăng : 25-07-2023 - Lượt xem : 247

Đẹn miệng là vấn đề thường gặp ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên khái niệm về căn bệnh này vẫn còn khá xa lạ với nhiều người. Vậy đẹn miệng là gì và cách chữa bệnh này như thế nào?

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

ĐẸN MIỆNG LÀ BỆNH GÌ?

Đẹn miệng hay còn gọi tưa miệng có tên khoa học là Oral Thrush, đây là một dạng về nấm miệng do loại nấm có tên là Candida albicans gây ra. Candida albicans là một trong số rất nhiều loại nấm tồn tại trong khoang miệng, số lượng chúng rất ít và không gây hại cho sức khỏe.

Tuy nhiên trong một số trường hợp bị tác động hoặc gặp điều kiện thuận lợi, nấm Candida albicans phát triển quá mức gây ra những tổn thương có màu trắng mịn trên lưỡi, mặt trong của má, nướu….

Nấm miệng có thể thể gặp ở mọi đối tượng, nhưng thường xuất hiện ở trẻ em, người già, những người có sức đề kháng kém, người mang răng giả, bị viêm họng, viêm amidan và người đang dùng thuốc kháng sinh. Bệnh thời gian đầu không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, thế nhưng nếu chủ quan không sớm điều trị thì có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác.

TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH ĐẸN MIỆNG

Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh đẹn miệng khi gặp phải, bao gồm:

 Tổn thương ở miệng: Xuất hiện các tổn thương dạng mảng màu trắng mịn trên lưỡi, mặt trong má, đôi khi có thể xuất hiện ở nướu, vòm họng và amidan.

 Dạng tổn thương: Những tổn thương có hình dáng hơi gồ lên, phần chóp nhô nhẹ trông như phô mai.

 Nhiều vết đẹn: Nhiều vết loét có thể xuất hiện cùng một lúc, nhưng chúng thường chỉ kéo dài 7 đến 14 ngày ở những người khỏe mạnh.

Đau: Tại vị trí tổn thương bị sưng đau, đỏ rát, bệnh nhân khó chịu trong việc nói chuyện hoặc ăn uống.

 Góc miệng còn bị nứt và có màu đỏ.

MIỆNG NỔI ĐẸN CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Miệng nổi đẹn nếu không được điều trị, về sau ít nhiều cũng sẽ gây nên những hậu quả cho người mắc phải, như là:

 Khi bệnh tiến triển nặng hơn, các mảng trắng có thể biến chứng thành các vết lở có kích thước khác nhau. Các vết lở này thường có màu đỏ và gây khó chịu, đau đớn cho người mắc.

 Phần lưỡi có thể bị nứt thành nhiều vết nhỏ gây đau rát khó chịu cho việc ăn uống.

 Bệnh có thể hành sốt, mệt mỏi, đau nhức đầu cho người bệnh.

 Các mảng trắng xuất hiện trong khoảng miệng có gây khô, nứt nẻ hoặc bề mặt niêm mạc.

 Viêm nhiễm tạo cơ hội cho nhiều bệnh lý tai mũi họng khác khiến sức đề kháng ngày một suy giảm.

CÁCH ĐIỀU TRỊ MIỆNG NỔI ĐẸN

Tùy vào mức độ tổn thương mà phương pháp áp dụng điều trị phù hợp. Bạn có thể áp dụng một số cách vệ sinh miệng lưỡi với nước muối sinh lý, kết hợp với việc dùng thuốc đặc trị nếu bệnh ở giai đoạn nhẹ. Cụ thể:

■ Sử dụng thuốc: Thuốc uống hoặc thuốc bôi đẹn miệng là những loại thuốc phổ biến giúp chữa trị bệnh này, đặc biệt trong trường hợp bệnh nhẹ. Thuốc có tác dụng giảm đau, kháng viêm, hỗ trợ lành lành vết loét nhanh chóng, bệnh sẽ được đẩy lùi một cách nhanh chóng và đơn giản.

■ Phương pháp JCIC: Được biết đến là kỹ thuật điều trị hiệu quả nhiều bệnh lý mũi họng, trong đó có nổi đẹn ở giai đoạn nặng hơn. Phương pháp có sử dụng tia sáng để loại bỏ vi khuẩn, nấm bệnh, hiệu quả chữa trị tối ưu, bảo vệ khoang miệng, hồi phục nhanh chóng.

Một số ưu điểm nổi trội của phương pháp JCIC trong việc chữa đẹn miệng

Không gây đau đớn, ít chảy máu, bảo vệ an toàn niêm mạc miệng, không để lại sẹo.

Thực hiện chỉ tầm 15 – 20 phút, bệnh nhân có thể xuất viện trong ngày.

Giảm thiểu khả năng tái phát bệnh, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho bệnh nhân.

Bệnh nhân có thể đến Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu để được khám và điều trị đẹn miệng bằng những phương pháp an toàn, phù hợp, kết quả tối ưu, Phòng khám là chuyên khoa tai mũi họng uy tín, luôn đảm bảo đến bệnh nhân những ưu điểm nổi trội, không chỉ về phương pháp như:

 Môi trường khám chữa bệnh chuyên nghiệp, quy trình tiến hành nhanh chóng, bệnh nhân sẽ được hỗ trợ làm thủ tục miễn phí, không chờ đợi lâu.

 Đảm bảo mức chi phí khám chữa đẹn miệng được kê khai hợp lý, hợp túi tiền, không có chuyện xảy ra phát sinh.

 Phòng khám cũng làm việc xuyên suốt từ Thứ 2 – Chủ Nhật kể cả những ngày Lễ hoặc Tết từ 8h – 20h, thích hợp cho bất kỳ đối tượng nào có công việc bận rộn.

 Bạn có nhu cầu đặt hẹn lấy mã số khám trước có thể liên hệ đến Hotline (028) 3817 2299 hoặc đăng ký >>[TẠI ĐÂY]<< để được bác sĩ tư vấn cụ thể.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

Nhập số điện thoại của bạn,
Bác Sĩ sẽ gọi lại trong 30 giây

Mọi Thông Tin Hoàn Toàn Bảo Mật ***