• Khám bệnh từ 8h-20h tất cả các ngày

  • icon tìm kiếm

Dấu hiệu thủng màng nhĩ, thủng màng nhĩ có tự lành được không?

Ngày đăng : 18-07-2022 - Lượt xem : 3611

Thủng màng nhĩ có nhiều nguyên nhân gây ra, có thể là do nhiễm trùng tai, dị vật đâm vào tai, gãy xương tai, mắc các bệnh lý về tai giữa,... thủng màng nhĩ có thể gây nhiều nguy hiểm, là về khả năng nghe. Vậy thì dấu hiệu thủng màng nhĩ là gì? và thủng màng nhĩ có tự lành được không?

THỦNG MÀNG NHĨ LÀ GÌ? CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Màng nhĩ là một màng phân chia giữa tai ngoài và tai giữa, có hình bầu dục, hơi lồi, giống như một hình nón với các phần rỗng của nón quay ra phía ngoài, và nghiêng một góc 30 độ so với đáy ống tai.

Màng nhĩ bình thường có màu trong mờ, trắng sáng hay hơi xám hồng. Thông thường, chúng ta có thể nhìn xuyên qua màng nhĩ.

Thủng màng nhĩ là tình trạng có lỗ rách trong màng nhĩ, khi thủng màng nhĩ có thể dẫn đến mất thính giác hoặc làm cho tai giữa dễ bị nhiễm trùng.

Thủng màng nhĩ bao gồm nhiều nguyên nhân như: viêm tai giữa; chấn thương (vật nhọn đâm vào); tiếp xúc với tiếng ồn; chấn thương phần đầu cũng có thể gây hại đến cấu trúc tai giữa và tai trong, bao gồm cả màng nhĩ.

Thủng màng nhĩ nếu do nhiễm trùng lâu ngày sẽ gây viêm xương chũm làm giảm khả năng nghe nghiêm trọng và có thể gây ra những biến chứng nặng hơn do ổ nhiễm trùng lan toả vào các vùng cận kề như: viêm màng não, áp xe não, viêm xoang tĩnh mạch hoặc liệt mặt...

DẤU HIỆU THỦNG MÀNG NHĨ LÀ GÌ?

Người bị thủng màng nhĩ sẽ có những dấu hiệu như sau:

Đau là triệu chứng chính của thủng màng nhĩ, đối với một số người cơn đau có thể nghiêm trọng. Đau có thể kéo dài trong suốt cả ngày hoặc có thể tăng hoặc giảm cường độ.

► Sau khi cơn đau biến mất, tai bắt đầu chảy chất lỏng như nước, có máu hoặc có mủ do màng nhĩ bị vỡ. Một vết thủng do nhiễm trùng tai giữa thường gây chảy máu.

► Những bệnh nhân nhiễm trùng tai có nhiều khả năng xảy ra ở trẻ nhỏ, người bị cảm lạnh hoặc cúm và ở những khu vực có chất lượng không khí kém.

► Bệnh nhân có thể mất thính lực tạm thời hoặc giảm thính lực ở bên tai bị ảnh hưởng, các triệu chứng khác như ù tai, chóng mặt.

THỦNG MÀNG NHĨ CÓ TỰ LÀNH ĐƯỢC KHÔNG?

Một số trường hợp thủng màng nhĩ thường lành trong vòng vài tuần và không cần điều trị, thế nhưng đôi khi tình trạng này đòi hỏi phải phẫu thuật vá lại để chữa lành. là trong trường hợp thủng màng nhĩ gây đau dữ dội kéo dài trên 1 tuần, bệnh nhân kèm theo sốt, mệt mỏi, chảy mủ,....

Tốt hơn hết là khi có triệu chứng thủng màng nhĩ, người bệnh nên đến gặp chuyên gia tai mũi họng để được khám và kiểm tra chính xác hơn. Tùy vào từng trường hợp mà chuyên gia có hướng xử lý an toàn hơn. Tránh tự xử lý tại nhà khi chưa tham khảo ý kiến chuyên gia sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HOÀN CẦU: ĐỊA CHỈ CHỮA THỦNG MÀNG NHĨ UY TÍN TẠI TPHCM

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu tọa lạc tại địa chỉ 80 - 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q5, TP.HCM là nơi chuyên khám và điều trị hiệu quả các bệnh về tai mũi họng được nhiều bệnh nhân phản hồi tích cực. Đối với tình trạng thủng màng nhĩ, các chuyên gia có bước xử lý như sau:

 Dùng thuốc đặc trị: Các loại thuốc có tác dụng làm khô dịch viêm, giảm đau, tiêu diệt vi khuẩn, hỗ trợ phục hồi màng nhĩ,… được kê đơn sử dụng trong trường hợp bệnh nhẹ, màng nhĩ có khả năng tự phục hồi.

 Vá màng nhĩ: Trường hợp màng nhĩ bị thủng quá lớn, chuyên gia y tế sẽ tiến hành chiếu tia hồng quang để giảm đau, kháng viêm cho người bệnh, sau đó tiến hành các phương pháp vá màng nhĩ. Phòng khám áp dụng kỹ thuật vá màng nhĩ tiên tiến nên hạn chế đau và chảy máu cho người bệnh, vết thương nhỏ và hồi phục nhanh.

 Liệu pháp đông tây y phục hồi thính lực: Phương pháp này được sử dụng trong trường hợp bệnh nhân bị ù tai, điếc tai do chứng thủng màng nhĩ. Phương pháp có chức năng kích thích các tế bào cảm âm giúp thính lực dần hồi phục, diệt khuẩn nhanh chóng, đẩy lùi bệnh hiệu quả mà không gây đau đớn.

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu luôn đảm bảo cho bệnh nhân những yếu tố chất lượng trong công tác khám chữa bệnh tai mũi họng như sau:

Phòng khám với đội ngũ y chuyên gia giỏi, trình độ chuyên môn và tay nghề cao, nhiều năm kinh nghiệm trong việc điều trị các bệnh tai mũi họng nói chung và thủng màng nhĩ nói riêng, thăm khám và tư vấn kỹ càng, điều trị hiệu quả.

 Trang thiết bị y khoa và các loại máy móc hiện đại, mang lại kết quả chẩn đoán chính xác, từ đó hỗ trợ các chuyên gia lựa chọn phương pháp điều trị sao cho phù hợp với tình trạng bệnh.

 Quy trình khám bệnh khoa học, thủ tục đơn giản, nên người bệnh không phải mất nhiều thời gian làm thủ tục hay xếp hàng chờ đợi như khi thăm khám ở những bệnh viện công. Bạn có thể đặt hẹn bằng cách gọi đến Hotline (028) 3817 2299 hoặc >>Nhấp Chat để được lấy mã số nhanh chóng.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028) 3817 2299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí khám bệnh vui lòng bấm vào bác sĩ tư vấn.

bác sĩ tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

Nhập số điện thoại của bạn,
Bác Sĩ sẽ gọi lại trong 30 giây

Mọi Thông Tin Hoàn Toàn Bảo Mật ***