• Khám bệnh từ 8h-20h tất cả các ngày

  • icon tìm kiếm

Mắc xương cá – chuyện nhỏ nhưng hậu quả lớn

Ngày đăng : 16-09-2016 - Lượt xem : 29180

Bất kì ai cũng đều có thể mắc xương cá khi ăn uống, tai nạn này gặp nhiều hơn ở trẻ em. Khi bị mắc xương cá đa phần mọi người đều rất chủ quan, xử lý qua loa. Tuy nhiên họ không biết rằng tình trạng có thể trở nên tồi tệ nếu xương cá mắc sâu hơn và nằm ở những vị trí nguy hiểm. Mắc xương cá chuyện tuy nhỏ nhưng có thể gây ra những hậu quả lớn, hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

MẮC XƯƠNG CÁ VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Mắc xương cá chủ yếu là do chủ quan khi ăn, không lựa xương trước, ăn vội, không tập trung,… những loại cá có xương nhiều, lớn và phức tạp.

Khi bị mắc xương cá bệnh nhân thường gặp những biểu hiện sau đây:

 Vướng họng, khạc nhổ không ra, đau họng nhiều, đột ngột ho sặc sụa, khó thở, có tiếng rít phát ra từ trong cổ họng, khàn tiếng, mất tiếng, một số trường hợp có thể tím tái, ho ra máu...

Nếu không được sơ cứu kịp thời, xử lý không đúng cách (bằng mẹo dân gian, nuốt cơm, dùng tay móc vào họng) có thể gây ra nhiều nguy hiểm, như sau:

• Gây nguy hại đến sức khỏe: Nếu xương cá nằm trong cổ họng lâu ngày sẽ khiến vùng cổ họng bị sưng tấy, sốt cao, đau đớn khi nuốt thức ăn, thậm chí không ăn uống được.

• Hình thành áp-xe: Nếu bị hóc xương to, nhọn, xương lạc vào lồng ngực gây áp xe trung-thất, áp-xe màng phổi, thủng động mạch... các khối áp-xe này vỡ ra có thể gây tử vong.

• Phù thanh quản: Mắc xương cá hoặc các dị vật có thể gây sưng đau và phù thanh quản, viêm nhiễm, họng bị xung huyết, phù nề, viêm nhiễm, ho ra máu, đau họng, nhức đầu...

• Xuất huyết, nhiễm trùng: Do xương chặn đường thở hoặc xương sắc nhọn đâm vào các cơ quan trong cổ họng thực quản, mạch máu... dẫn đến nhiễm trùng huyết, xuất huyết nghiêm trọng.

Nắm được những nguy hiểm do hóc xương gây ra, khi có dấu hiệu hóc xương, hãy đến ngay những cơ sở chuyên khoa để nội soi xác định vị trí hóc xương và có biện pháp xử lý kịp thời.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

CHỮA MẮC XƯƠNG CÁ NHƯ THẾ NÀO AN TOÀN, HIỆU QUẢ ?

Khi bị mắc xương cá, thay vì cố gắng lấy xương ra khỏi cổ họng tại nhà, người bệnh nên đến các cơ sở chuyên khoa uy tín và được gắp xương ra ngoài nhanh chóng, an toàn bằng các biện pháp sau:

Nếu ở TPHCM hoặc các tỉnh lân cận, người bệnh có thể đến khoa Tai mũi họng Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu để tiến hành gắp xương cá an toàn, theo quy trình sau.

• Bước 1: Bệnh nhân gặp bác sĩ chuyên khoa để trực tiếp kiểm tra, nội soi cổ họng để xác định chính xác vị trí hóc xương cá.

• Bước 2: Bác sĩ dùng dụng cụ gắp dị vật chuyên dụng kết nối với ống nội soi đưa vào bên trong họng và nhẹ nhàng gắp xương cá ra ngoài mà không làm tổn thương đến các mô lành, cuối cùng là sát trùng vết thương để tránh phát sinh viêm nhiễm.

• Bước 3: Nếu hóc xương lâu, hình thành áp-xe, viêm nhiễm... thì sau khi hoàn tất bước lấy xương ra, bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ ổ viêm bằng phương pháp JCIC nhiệt độ thấp công nghệ Mỹ một cách an toàn, không đau, hiệu quả lên đến 98%, phục hồi vùng cổ họng nhanh chóng.

• Bước 4: Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cho bệnh nhân uống 3 – 5 ngày để phòng tránh nhiễm trùng, giảm đau và giúp vết thương trong họng chóng lành.

Tiến trình được thực hiện nhanh chóng, an toàn và mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt không để lại di chứng tổn thương họng. Đây được đánh giá là cách xử lý mắc xương cá hiệu quả hiện nay mà mọi người có thể áp dụng.

Bên cạnh việc tiên áp dụng các giải pháp tiên tiến và hiệu quả trong chữa mắc xương cá, Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu có những thế mạnh vượt trội về hiệu quả điều trị và chất lượng dịch vụ luôn làm hài lòng bệnh nhân:

 Đội ngũ bác sĩ giỏi, lành nghề, thao tác chuyên nghiệp và chính xác; tận tâm và gần gũi với bệnh nhân.

 Được trang bị đầy đủ những máy móc và thiết bị hỗ trợ khám chữa bệnh hiện đại, phòng tiểu phẫu đạt chuẩn vô trùng.

 Chi phí gắp xương cá hợp lý và được công khai niêm yết theo quy định của Sở Y tế. Trao đổi rõ nếu bệnh nhân đồng ý thì các sĩ mới tiến hành điều trị.

 Thời gian làm việc linh hoạt từ 8h00 – 20h00 hằng ngày, bao gồm cả những ngày lễ tết, là lựa chọn thích hợp cho những trường hợp khẩn cấp như bị hóc xương cá.

 Quy trình thăm khám nhanh chóng, thủ tục đơn giản, dịch vụ tư vấn – đặt hẹn online miễn phí, ưu tiên được khám trước, không tốn nhiều thời gian chờ đợi.

Với những thông tin trên, nếu các bệnh nhân còn muốn tìm hiểu gì thêm thì hãy nhấp vào bảng chat bên dưới để được chuyên gia tư vấn cụ thể và miễn phí. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể đến tại địa chỉ 80 – 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q.5, TPHCM để đăng kí khám chữa sớm .

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028) 3817 2299

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí khám bệnh vui lòng bấm vào bác sĩ tư vấn.

bác sĩ tư vấn miễn phí

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

Nhập số điện thoại của bạn,
Bác Sĩ sẽ gọi lại trong 30 giây

Mọi Thông Tin Hoàn Toàn Bảo Mật ***