• Khám bệnh từ 8h-20h tất cả các ngày

  • icon tìm kiếm

Bệnh ngáy ngủ có chữa được không?

Ngày đăng : 10-10-2022 - Lượt xem : 1026

Ngáy ngủ không chỉ gây ra tiếng ồn cho những người bên cạnh mà còn cảnh báo những dấu hiệu về sức khỏe nguy hiểm mà bạn sẽ không thể nào biết được. Ngáy ngủ có thể gọi là bệnh vậy thì bệnh ngủ ngáy có chữa được không?

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

TÌM HIỂU VỀ NGUYÊN NHÂN GÂY NGỦ NGÁY

Trên thực tế, việc ngủ ngáy không đơn thuần chỉ là gây đôi chút phiền toái đến người xung quanh mà tình trạng này còn phản ánh một số vấn đề sức khỏe của người bệnh, ví dụ như các bệnh tim mạch, đột quỵ, đau đầu, thừa cân, giảm ham muốn tình dục,...

Nguyên nhân chính dẫn tới ngủ ngáy là do không khí lưu thông giữa vùng mũi họng và thanh quản gặp trở ngại. Đây là hậu quả của những yếu tố sau:

► Đường hô hấp mũi gặp tắc nghẽn: do bệnh nhân bị viêm xoang hoặc dị ứng, polyp, vách ngăn mũi bị lệch làm tắc nghẽn đường thở.

► Mô họng quá lớn: xảy ra chủ yếu ở người béo phì khiến mô mỡ tích tụ ở vùng hầu họng, mô họng to bất thường, bị viêm amidan cũng gặp hiện tượng ngáy khi ngủ.

► Trương lực cơ lưỡi và cổ họng giảm: nguyên nhân của hiện tượng này là do sự lão hóa vùng cơ, tác dụng phụ của thuốc ngủ hoặc do say rượu,...

► Lưỡi gà: lưỡi gà dài sẽ khiến khoảng trống từ họng đến mũi bị thu hẹp lại. Khi rung lên nó sẽ va chạm vào nhau khiến đường thở bị hẹp bớt không gian và gây ra tiếng ngáy khi ngủ.

► Dị tật bẩm sinh: cuống lưỡi to, cổ họng hẹp, cuống họng dài,...

► Hút thuốc lá: gây viêm họng, khiến các mô dễ bị rung khi thở và đóng đường hô hấp vào ban đêm.

► Tư thế ngủ: những người có thói quen gối đầu quá cao hoặc nằm ngửa cổ khi ngủ rất dễ phát ra tiếng ngáy khi ngủ do tư thế này làm hẹp đường thở.

TÁC HẠI CỦA CHỨNG BỆNH NGỦ NGÁY

Khi bạn ngủ ngáy sẽ ảnh hưởng đến người xung quanh và ảnh hưởng đến bản thân:

+ Ngủ ngáy làm ngưng thở khi ngủ, thiếu oxy lên não. Từ đó dẫn đến sáng hôm sau bạn sẽ bị uể oải, thậm chí ngủ gật khi lái xe, chất lượng công việc bị giảm sút,...

+ Nếu ngưng thở khi ngủ kéo dài trên 10 giây hoặc hơn nữa thì đôi khi sẽ dẫn đến trường hợp xấu đó là đột tử. Tuy đây là trường hợp hiếm gặp nhưng vẫn có thể xảy ra.

+ Những bệnh đi kèm theo: huyết áp cao; suy tim; thay đổi nhịp, mạch của cơ thể,…

BỆNH NGỦ NGÁY CÓ CHỮA ĐƯỢC KHÔNG?

Bệnh ngủ ngáy có thể chữa được tùy vào những mức độ nặng hoặc nhẹ mà bạn sẽ được chỉ định những phương pháp an toàn và phù hợp khác nhau.

Một số cách có thể làm khỏi chứng ngủ ngáy mà bạn có thể áp dụng như là:

 Điều trị ngủ ngáy không cần dùng thuốc:

- Thay đổi tư thế nằm ngủ, thay vì nằm ngửa cổ thì người  bệnh có thể tập nằm nghiêng.

- Cải thiện thể trạng, thể hình bằng cách giảm cân, cai thuốc lá, hạn chế uống rượu bia,...

 Điều trị ngủ ngáy trong những trường hợp bị nặng:

Nếu tình trạng ngáy đi kèm với hiện tượng ngưng thở khi ngủ thì bác sĩ có thể sẽ chỉ định lựa chọn các phương án điều trị như:

- Điều trị bằng thuốc: Những loại thuốc chuyên đặc trị ngáy ngủ được bác sĩ kê đơn bao gồm thuốc uống, thuốc xịt,… với những tác dụng kháng viêm, tiêu bớt dịch nhầy trong mũi, giảm đau, làm ẩm không khí, trợ thở, làm khối amidan teo nhỏ, hỗ trợ bệnh nhân thở dễ dàng hơn, đẩy lui các chứng bệnh tai mũi họng.

- Phương pháp JCIC – Plasma: Phương pháp giúp tiêu diệt hết từng nguyên nhân gây ra bệnh ngáy ngủ, giúp bảo vệ hệ hô hấp để người bệnh có thể trở về giấc ngủ ngon. Ưu điểm của phương pháp này là: điều trị nhanh, không cần nằm viện, không gây đau, ít chảy máu,...

- Một số trường hợp, người bệnh cần được phẫu thuật mở rộng đường họng, cắt amidan, chích cuống lưỡi, cuống họng, cắt ngắn những đoạn mô thừa ở cổ họng để đường hô hấp được thông khí.

Các chuyên gia tai mũi họng khuyên bệnh nhân đừng nên quá chủ quan với tình trạng ngủ ngáy. Nếu nhận thấy sức khỏe bị ảnh hưởng hãy kịp thời kiểm tra để được chữa trị phù hợp.

ĐỊA CHỈ CHỮA NGỦ NGÁY TẠI TPHCM?

Một trong những địa chỉ chuyên chữa ngủ ngáy uy tín tại TPHCM hiện nay mà bạn có thể tham khảo đến đó chính là Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu tại địa chỉ 80 - 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q5, TP.HCM.

Với nhiều hạng mục thăm khám, điều trị tai mũi họng như: chữa ngủ ngáy, cắt amidan bằng công nghệ mới không đau, chữa viêm xoang không tái phát,... Hoàn Cầu giúp bệnh nhân an tâm bởi:

 Phòng khám có nhiều chuyên gia tai mũi họng giỏi trên 20 năm kinh nghiệm, áp dụng thành thạo các máy móc khám chữa bệnh tiên tiến.

 Dù bệnh nhân ở trong hoặc ngoài tỉnh thành phố cũng đều dễ dàng sắp xếp công việc đi khám. Thời gian khám từ (8h – 20h) kể cả cuối tuần và ngày lễ.

 Hạn chế được sự đông đúc quá tải, chen lấn mệt mỏi bởi tại đây có quy trình khám bệnh nhanh chóng và khoa học, bạn có thể liên hệ đặt hẹn trước dễ dàng.

 Khám chữa bệnh tại Hoàn Cầu, bạn cũng có thể an tâm bởi chi phí hợp lý, được niêm yết công khai theo đúng phác đồ của Sở Y Tế TPHCM, không có phát sinh.

 Các chuyên viên hỗ trợ giúp bệnh nhân làm thủ tục khám ưu tiên, lấy mã số khám trước, chọn thời gian khám phù hợp, không phải chờ đợi.

Với những thông tin trên, bệnh nhân muốn thăm khám chỉ cần gọi theo Hotline (028) 3817 2299 hoặc nhấn vào [Khung Chat] để được hỗ trợ sớm.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

Nhập số điện thoại của bạn,
Bác Sĩ sẽ gọi lại trong 30 giây

Mọi Thông Tin Hoàn Toàn Bảo Mật ***