• Khám bệnh từ 8h-20h tất cả các ngày

  • icon tìm kiếm

Hóc xương cá nếu không gắp ra ngay dễ gây biến chứng nguy hiểm

Ngày đăng : 20-08-2016 - Lượt xem : 3928

  Hóc xương cá thường xảy ra tại vị trí như họng, ở thành họng sau và thực quản. Hóc xương cá tuy không nguy hiểm tới tính mạng nhưng lại gây phiền toái và khó chịu cho người bị hóc xương khiến cho người bệnh bị đau đớn, bị chảy máu, sưng tấy, viêm hoặc áp xe.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

Một số cách xử lý sai lầm khi bị hóc xương

   Việc nuốt cơm nắm, nuốt chuối để cho xương trôi đi là 1 trong những cách dân gian thường dùng khi bị hóc xương. Nếu xương vẫn không trôi, họ dùng tay cố móc xương ra.

   Những cách này chẳng những không lấy được xương mà còn đẩy xương đâm sâu vào nơi bị hóc. Việc dùng tay để móc xương có thể vùng hạ họng bị xướt, gây nhiễm trùng.

   Một số khác khi bị hóc lại tìm người đẻ ngược để nhờ họ vuốt vào vùng cổ bên ngoài và cho rằng xương sẽ trôi xuống dưới. Một số bệnh nhân lại đến thầy pháp để thầy "làm phép" hoặc gõ vào đầu 7 cái đối với nam và hoặc 9 cái đối với nữ cho xương tiêu. Và đương nhên những cách trên không phải lúc nào cũng hiệu quả.

Hóc xương cá không nên chữa bằng mẹo dân gian rất nguy hiểm

Những biến chứng nguy hiểm khi bị hóc xương cá

   Một số cách dân gian trên đã khiến bệnh nhân chậm trễ thời gian tới cơ sở y tế. Khoảng từ 4-5 ngày sau khi bị hóc xương, khi bắt đầu có biến chứng, bệnh nhân thấy quá đau, ăn không được mới đến chuyên gia thì đã muộn.

   Lúc này đây tại vùng hạ họng, thực quản sẽ bị viêm tấy, có thể hình thành ổ mủ và gâp áp-xe. Làm thủng, vỡ mạch máu, khiến mủ tràn xuống vùng trung thất, màng phổi... Đây là những biến chứng nặng, nguy hiểm, nguy cơ tử vong rất cao.

   Khi bị hóc xương cá chỉ cần xương cá còn tồn tại đến ngày thứ 2 hoặc thứ 3, bệnh nhân cũng đã có thể bị đau. Không ăn uống được thậm chí nuốt nước bọt cũng đau. Tình trạng sốt cao có thể xảy ra, nhìn bên ngoài cổ sẽ thấy sưng, sờ nhẹ cũng thấy đau.

   Để tránh tình trạng này, bệnh nhân phải đến chuyên gia chuyên khoa tai mũi họng ngay lập tức sau khi bị hóc. Lúc đó, việc gắp xương ra sẽ rất dễ dàng và không gây biến chứng.

 Hóc xương lâu ngày sẽ khiến thực quản bị viêm tấy, hình thành ổ mủ và gâp áp-xe

Cần làm gì khi bị hóc xương cá?

   Nguyên nhân gây ra hóc xương có thể do ăn nhanh nuốt vội, cười đùa khi ăn, say rượu, ăn cả xương hoặc không phát hiện ra xương nên ăn và nuốt luôn.

   Ngay sau khi bị hóc xương, người bệnh nên dừng bữa ăn. Không được chữa trị hóc xương bằng mẹo hay cố ăn miếng to nhằm đẩy xương trôi xuống. Điều này sẽ gây hậu quả nghiêm trọng vì xương hóc có thể đâm thủng bất cứ vị trí nào của đường tiêu hóa.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

   Điều quan trọng là không được e ngại hay chần chừ mà phải đến cơ sở y tế tai mũi họng ngay trong vòng 6 giờ đầu. Tại đây chuyên gia sẽ soi và gắp xương càng sớm càng tốt, tránh để lâu gây nhiễm khuẩn.

   Bác sĩ soi bằng gương thông thường có thể thấy thì việc gắp sẽ dễ dàng đối với những trường hợp xương hóc ở vùng trên họng. Nếu bệnh nhân bị hóc xương ở sâu phải dùng ống soi họng hoặc thực quản để gắp.

   Đặc biệt, trường hợp hóc xương ở thực quản đến đến cơ sở y tế quá muộn kèm theo biến chứng nhiễm khuẩn thì việc điều trị sẽ phức tạp hơn nhiều. Ngoài việc nội soi gắp xương còn phải hút mủ ổ viêm, đặt sonde mũi dạ dày để nuôi dưỡng người bệnh.

  Nếu tình trạng nặng hơn chuyên gia sẽ phải phẫu thuật mở lồng ngực dẫn lưu ổ áp-xe và lấy dị vật khi nội soi thất bại.

Hoàn Cầu địa chỉ gắp xương cá an toàn, không đau tại TP.HCM

   Lưu ý:

  Nhằm tránh nguy cơ bị hóc xương, mọi người không nên ăn uống vội vàng, không nói chuyện và cười đùa trong khi ăn. Không nên húp cơm canh, cháo bún, nhai cả xương lẫn thịt.

  Đặc biệt khi chế biến món ăn trẻ em và người già cần loại bỏ xương trước khi ăn. Khi đã hóc xương, quyết không được chữa mẹo mà cần đến cơ sở y tế ngay lập tức để chuyên gia hỗ trợ gắp xương ra.

  Nếu bạn đang sinh sống tại khu vực TP.HCM và những tỉnh thành lân cận thì có thể đến tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu tại địa chỉ 80-82 Châu Văn Liêm, P.11, Q.5, TP.HCM để nhận được sự hỗ trợ gắp xương cá an toàn, không đau từ chuyên gia của phòng khám.

  Trên đây là những thông tin chia sẻ của chuyên gia chuyên khoa tai mũi họng của Phòng Khám Tai – Mũi – Họng Hoàn Cầu. Hy vọng sẽ cung cấp thêm 1 số thông tin hữu ích cho bệnh nhân khi bị hóc xương cá.

  Bạn có thể nhấp vào bảng chat oline bên dưới hoặc liên hệ với chũng tôi qua hotline (028).3817.2299 để được chuyên gia hỗ trợ và tư vấn tận tình nếu còn thắc mắc về vấn đề này.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

Nhập số điện thoại của bạn,
Bác Sĩ sẽ gọi lại trong 30 giây

Mọi Thông Tin Hoàn Toàn Bảo Mật ***